Video Tin trong nước

Không để tầng hầm để xe là những "quả bom" chờ nổ

Hàng trăm xe với các chủng loại khác nhau, trong đó, có nhiều xe đã được sử dụng quá lâu, cũ kỹ, bong tróc, rò rỉ xăng dầu. Những hiểm họa này khiến tầng hầm mỗi chung cư đang trở thành một "quả bom" chờ nổ.
20:12 - 24/09/2023

Không để tầng hầm để xe là những "quả bom" chờ nổ

Đã hơn 1 tuần kể từ ngày vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân xảy ra để lại hậu quả đau lòng, khiến 56 người thiệt mạng và hàng trăm phương tiện bị phá hủy hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô tay ga đặt giáp tường tầng 1 chung cư mini. Từ chiếc xe đó lửa phát triển thành đám cháy phát ra các hướng lan sang các xe xung quanh rồi bùng phát lên cao.

Trước đó, ngày 25/10/2020, một đám cháy đã bùng lên tại tầng hầm chung cư Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội cũng khiến hàng trăm người dân hoảng loạn, tháo chạy. Vụ cháy được xác định xuất phát từ hệ thống điện của tầng hầm, sau đó lan sang 1 xe đạp điện gần đó.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, vụ cháy chung cư kinh hoàng tại Carina Plaza (quận 8) ngày 23/3/2018 bắt nguồn từ tầng hầm cũng đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến hàng trăm xe máy và ô tô bị thiêu rụi cùng với nhiều thiệt hại khác. Theo kết quả điều tra của Cảnh sát PCCC, ngọn lửa xuất phát từ một xe máy, sau đó lan sang các xe xung quanh tại tầng hầm. 

Việc nhiều vụ cháy xảy ra ở khu vực hầm để xe gây thiệt hại lớn về tài sản khiến không ít người dân hoang mang. Bất kể chung cư cao cấp hay bình dân, tầng hầm chung cư luôn chứa nhiều ẩn họa có thể dẫn đến các vụ hỏa hoạn. Nhiều căn hầm chung cư làm bãi đỗ xe luôn trong tình trạng lộn xộn với số lượng xe trong bãi đỗ lên đến hàng trăm chiếc. Điều này cho thấy công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại các tầng hầm còn hạn chế cũng như ý thức của chủ xe khi sử dụng những phương tiện không đảm bảo cũng chưa cao. 

Những ngày gần đây, nhiều khu chung cư ở Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phòng tránh cháy, nổ dưới khu vực tầng hầm như: lắp hệ thống phun nước, quy hoạch hai khu vực để xe điện và xe xăng riêng biệt; yêu cầu cư dân không được sạc pin, ắc-quy cho xe đạp điện, xe máy điện qua đêm. Thậm chí, một số nơi còn phản ứng gay gắt hơn khi từ chối trông giữ xe điện trong tòa nhà và yêu cầu người thuê từ sau ngày 30/9 chuyển sang sử dụng xe máy hoặc xe đạp.

Để những tầng hầm để xe không còn là nơi ẩn chứa hiểm họa, mỗi nơi cần có hệ thống PCCC đảm bảo, đội ngũ bảo vệ, trông giữ xe được trang bị kiến thức có thể xử lý với các tình huống bất ngờ xảy ra. Đặc biệt, chính bản thân người dân hãy thực hiện tốt nhất các điều kiện đảm bảo an toàn cháy nổ ở mọi lúc mọi nơi. Việc nâng cao tinh thần cảnh giác với "giặc lửa" sẽ giúp giảm thiểu tối đa các sự việc đau lòng và giúp người dân có trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC tại nơi mình sinh sống.

Thực hiện: Thúy Vy - Chí Phương - Trọng Khánh