Video Tin trong nước

Không gian gợi nhớ miền ký ức xưa

“Thời kỳ bao cấp” là tên gọi dùng để chỉ giai đoạn từ năm 1976-1986, hầu hết mọi giao dịch đều thực hiện theo chế độ tem - phiếu. Hiện đã có một không gian tại Hà Nội tái hiện lại thời kỳ bao cấp gợi nhớ những ký ức xưa.
15:39 - 13/07/2024

Không gian gợi nhớ miền ký ức xưa

Không gian chính của cửa hàng Ăn uống Mậu dịch số 37 là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, diện tích 60m2 được bày trí các dãy bàn nhỏ. Quầy hàng được bố trí theo thứ tự, đầu tiên là quầy mua tem phiếu, tiếp đến là quầy phục vụ thực phẩm, nhận thực phẩm tại bàn và trả tem phiếu. Mỗi quầy được giành một khoảng nhỏ đủ cho 2 hàng người đứng xếp hàng. Tại quầy hàng, danh sách thức ăn theo ngày được ghi bằng phấn trắng trên tấm bảng đen, thực khách có thể dễ dàng quan sát và lựa chọn thực phẩm. 

Không có bất cứ một KTS nào tham gia thiết kế quán mà chính chủ quán chị Đặng Thanh Thủy – chủ Cửa hàng Ăn uống Mậu dịch số 37 là người lên ý tưởng trưng bày, sắp đặt và không gian cũng liên tục thay đổi khi có đồ vật mới được trao tặng. Chẳng hạn ngày đầu, chị Thuỷ chỉ có tham vọng tái hiện không gian phân phối thực phẩm, nhưng sau khi nhận được nhiều hiện vật do các cá nhân trao tặng, chị đã mở rộng không gian tầng 2 là nơi tái hiện lại cuộc sống gia đình thời bao cấp. 

Bắt đầu từ chiếc máy khâu cũ kỹ, một kỷ vật của cha chị để lại, sau đó chị sưu tầm thêm hàng chục máy khâu khác giành làm chân bàn ăn.

Giá trị của Cửa hàng Ăn uống Mậu dịch số 37 là khi các thế hệ ông bà, bố mẹ đến đây để được ôn lại kỷ niệm một thời kỳ đã qua, còn các bạn trẻ đến đây để tò mò xem ông bà, bố mẹ mình đã sống như thế nào, sử dụng tem phiếu ra sao, hiểu cảnh xếp hàng từ nửa đêm đến gà gáy để được phát 1 lạng thịt hay mớ rau, chiếc quần dài, áo dài…

Trong dòng chảy cuộc sống đầy xô bồ, bon chen, vẫn có những tâm hồn hoài niệm. Họ dày công cóp nhặt, tập hợp những vật dụng còn sót lại ít ỏi của thời bao cấp để tạo ra những không gian đầy ắp ký ức. Để đưa con người ta trở về với quá khứ giản dị, để học cách trân trọng một thời sống gian khổ nhưng ấm áp tình người./.

Thực hiện: Mai Lan - Diễm Huơng - Sỹ Thành