Video Tin trong nước

Không mua lại vé tàu Tết trôi nổi trên mạng tránh “tiền mất tật mang”

Vé tàu Tết Nguyên đán 2023 gần như kín chỗ trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao. Lợi dụng điều này, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng tung ra nhiều chiêu trò, giăng bẫy hành khách bằng cách rao bán vé tàu Tết với giá rẻ hơn.
19:04 - 07/12/2022

Ngành Đường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”

Hiện nay, đa phần các loại hình vận tải hành khách đều đã mở bán vé cho dịp cao điểm người dân về nghỉ Tết Nguyên Đán. Vé tàu Tết Nguyên đán 2023 các ngày cao điểm gần như kín chỗ trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao. Lợi dụng điều này, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng tung ra nhiều chiêu trò, giăng bẫy hành khách bằng cách rao bán vé tàu tết dưới hình thức chuyển nhượng lại hoặc bán với giá rẻ hơn... Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không mua lại vé tàu tết trôi nổi trên mạng tránh “tiền mất tật mang”.

Đây là 1 trong những trường hợp điển hình của tình trạng lừa đảo bán vé tàu qua mạng. 2 vé lên tàu với đầy đủ thông tin khách hàng, ngày giờ xuất phát, số ghế, số toa,  điểm đi và điểm đến ... được gửi đến điện thoại của 2 hành khách, với giá vé là 472.000 đồng. Thế nhưng thực tế, khi đến ga, quét mã QR để lấy vé lên tàu...thì lại ra thông tin một vé hoàn toàn mới không trùng khớp với nội dung vé tàu được gửi qua điện thoại trước đó. 

Thời gian gần đây, rất nhiều hội nhóm trên các mạng xã đã tổ chức mua bán trao đổi, thậm chí là chuyển nhượng quyền sử dụng những tấm vé tàu Tết. Ngành đường sắt khẳng định, không thể tự ý trao đổi mua bán vé tàu, bởi 1 khi đã đặt mua vé, tấm vé này gắn liền với thông tin cá nhân đặt mua. Người mua lại có thông tin không trùng khớp sẽ không được lên tàu. Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành.

Để đảm bảo quyền lợi đi tầu cho hành khách, ngành Đường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”, mà chỉ mua vé qua website của đường sắt; mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, mua qua các ứng dụng điện tử để tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị chỉnh sửa...

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh