Video Tin trong nước

Không nên cào bằng mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thay vì mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động là 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động như trước đây, Nghị định số 58/2020/NĐ-CP mới đây đã giảm xuống còn 0,5%. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho biết việc “cào bằng” mức đóng này là chưa hợp lý.
11:19 - 27/11/2020

Tại buổi đối thoại định kỳ của Hội đồng Quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra mới đây, nhiều đơn vị kiến nghị cần nghiên cứu, tính toán để áp dựng các mức đóng phù hợp theo từng nhóm ngành, nghề, tránh việc “cào bằng” mức đóng mà cần thay đổi theo mức độ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động của từng đơn vị, ngành nghề, lĩnh vực. 

Bên cạnh giảm mức đóng từ 1% xuống còn 0,5%, Nghị định số 58 của CP cũng đã quy định các trường hợp được áp dụng mức đóng thấp hơn (0,3%) so mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những tiêu chí này cũng rất phức tạp.

Trước ý kiến kiến nghị của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết sẽ xem xét để trình Chính phủ bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn. 

Minh Quyên – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.