Video Tin trong nước

Khu di tích đại thi hào Nguyễn Du – Địa danh du lịch trọng điểm của Hà Tĩnh

Là điểm nhấn quan trọng của du lịch Hà Tĩnh, khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du, làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân hiện nay được đầu tư phát triển theo hướng khu du lịch quốc gia.
14:32 - 21/12/2022

Khu di tích Nguyễn Du

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du thuộc làng Tiên Điền (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), nơi lưu giữ những chứng tích lịch sử về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Khu di tích quốc gia đặc biệt này tọa lạc trên diện tích hơn 4ha, nằm bên Quốc lộ 8B, bao gồm quần thể các di tích của dòng họ Nguyễn với bề dày lịch sử trên 400 năm. Nổi bật tại khu lưu niệm là bức tượng Đại thi hào Nguyễn Du được đúc bằng đồng, có chiều cao 1,5m, đặt trên bệ tượng cao 2,5m, trong trang phục khăn đóng áo dài, tay cầm bút lông, toát lên thần thái nho nhã.

Những năm gần đây, khu lưu niệm Nguyễn Du đã được đầu tư theo hướng trở thành một khu du lịch quốc gia và trở thành địa điểm du lịch trọng điểm của Hà Tĩnh về văn hóa - lịch sử, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến của các chuyên gia cũng như du khách, địa điểm này ngoài khu di tích, lưu niệm cũng cần phải có thêm những hình thức trải nghiệm để giữ chân du khách.

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du là một quần thể công trình kiến trúc thờ tự, tưởng niệm Nguyễn Du cùng những bậc tài danh kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền. Những di sản văn hóa trong Khu di tích còn có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học..., giúp chúng ta tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình hình thành, phát triển, truyền thống văn hóa, khoa bảng... của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cũng như việc nhìn nhận về cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền cho nền văn học Việt Nam.


Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân


Đại thi hào Nguyễn Du - Kiệt tác Truyện Kiều với quê hương Hà Tĩnh

Ghé thăm khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du