Video Tin trong nước

Khu tưởng niệm thanh niên xung phong Đại đội 915 – Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Khu Di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) là một trong những địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp uống nước nhớ nguồn.
22:40 - 24/12/2021

Cách đây đúng tròn 49 năm, vào ngày 24/12/1972, tại khu vực ga Lưu Xá, trên địa bàn xã Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, trận ném bom khốc liệt của máy bay Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 60 thanh niên xung phong Ðại đội 915, thuộc Ðội TNXP 91 Bắc Thái khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền nam. 

Mãi biết ơn và ghi nhớ sự hy sinh đó, Ðảng bộ, nhân dân và các doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã đồng lòng xây dựng khu tưởng niệm ngay tại nơi các anh chị ngã xuống. Khu tưởng niệm là biểu tượng của sự hy sinh của 60 TNXP ngày ấy; đồng thời là biểu tượng cho lòng biết ơn của mỗi người dân Việt Nam với những người đã ngã xuống cho nền độc lập nước nhà.

Sự hy sinh của 60 cán bộ, đội viên Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái là tổn thất lớn nhất ở mặt trận hậu phương của lực lượng thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sự hy sinh đó đã trở thành khúc tráng ca bất tử để cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập và noi theo.

Để phát huy giá trị của khu di tích, năm 2018 cán bộ, nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích Đại đội Thanh niên xung phong 915. Khu di tích đã được tôn tạo, mở rộng từ 1,1 ha lên 4,75 ha. Nơi đây đã trở thành điểm nhấn trong hành trình của du khách khi đến “Thủ đô gió ngàn”.

Cách mạng thắng lợi, đổi bằng máu xương cha anh, mỗi miền đất lưu lại ký ức huyền thoại về sức trẻ, sự cống hiến của thanh niên xung phong, đặc biệt với Thái Nguyên - mảnh đất gắn với sự ra đời và phát triển lực lượng TNXP Việt Nam. Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng lý tưởng sống, chiến đấu và sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc của các anh, các chị TNXP sẽ mãi là tấm gương cho thế hệ sau này học tập và noi theo.

Tiến Dũng – Chí Phương

Mời quý vị xem các Tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.