Video Tin trong nước

Kiểm toán Nhà nước giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Với chủ đề “Thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Những nút thắt và vai trò của Kiểm toán Nhà nước”, diễn đàn do Kiểm toán Nhà nước tổ chức sáng 18/10 tại Hà Nội thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước.
23:06 - 18/10/2023

Kiểm toán Nhà nước giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế

Với 3 hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực: quản lý đất đai và xác định giá đất; đầu tư công; phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các diễn giả tham gia Diễn đàn đã đóng góp nhiều ý kiến góp phần nhận diện, tháo gỡ các nút thắt của nền kinh tế, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, hướng tới một nền kinh tế xanh, sạch, bền vững. Đặc biệt, trong quá trình nhận diện, giải quyết các nút thắt này, Kiểm toán Nhà nước được xem là giữ vai trò đặc biệt quan trọng là giám sát nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững; đồng thời kết quả kiểm toán là nguồn tham chiếu quan trọng trong các hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội cũng như việc giám sát, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Đặc biệt, đối với các nút thắt trong quản lý đất đai, các đại biểu đã tập trung làm rõ thực trạng công tác quản lý, sử dụng đất đai và định giá đất hiện nay từ chính kết quả kiểm toán và thực tiễn tại các địa phương; xác định, làm rõ những giải pháp chủ yếu để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và trở ngại đã nêu. Theo Tổng kiểm toán nhà nước, thời gian qua, việc quản lý và sử dụng đất đã tạo dựng được nguồn lực to lớn cho xây dựng và phát triển hạ tầng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý, sử dụng đất đai cũng còn nhiều bất cập, vướng mắc, thậm chí sai phạm phải xử lý.

Kiểm toán Nhà nước cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm và có ý kiến cụ thể về mục tiêu kiểm toán, cách thức tổ chức hoạt động kiểm toán để có thể góp phần giải quyết những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đai và định giá đất ở nước ta hiện nay./.

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng