Video Tin trong nước

Kiểm toán nhà nước với việc quản lý các nguồn lực công tại địa phương

Theo đánh giá của UBND, HĐND các tỉnh, thành, kết quả kiểm toán của KTNN hàng năm góp phần cung cấp thông tin khá toàn diện để sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến việc quản lý, điều hành hiệu quả ngân sách địa phương.
10:55 - 18/06/2024

Kiểm toán nhà nước với việc quản lý các nguồn lực công tại địa phương

Với mạng lưới Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực rộng khắp với 13 đơn vị, KTNN đã thể hiện trách nhiệm, quyết tâm của mình trong sứ mệnh đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng với các địa phương trên cả nước nhằm nâng cao hiệu quả quản lý điều hành nguồn lực công.

Bên cạnh việc tăng cường các cuộc kiểm toán thường xuyên, hàng năm, công tác phối hợp với UBND và HĐND các tỉnh thành cũng được đặc biệt chú trọng. Đến nay, KTNN đã ký quy chế phối hợp với hầu hết các địa phương trên cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến cũng cho rằng KTNN cần tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình, xây dựng dự toán, thẩm tra quyết toán NSĐP. Ngoài ra, cần chú trọng nâng tầm giá trị các BCKT để phục vụ tốt hơn nữa cho Quốc hội và HĐND các cấp.

Đặc biệt, theo đề nghị của nhiều địa phương hằng năm KTNN ngoài việc kiểm toán theo kế hoạch thì tiếp tục quan tâm thực hiện kiểm toán chuyên đề, đặc biệt là kiểm toán theo đặt hàng của địa phương.

Công khai, minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng ngân sách luôn là một đòi hỏi nhất quán và xuyên suốt của Quốc hội.

Để có thể sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách, tháo gỡ những “điểm nghẽn” về cơ chế, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương, KTNN và UBND, HĐND các địa phương sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa và tiếp tục có sự phối hợp công tác hiệu quả và chặt chẽ trong thực thi chức năng, nhiệm vụ của mình./.