Video Tin trong nước

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21/10

Tiếp tục chương trình phiên họp 35, chiều ngày 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tổng kết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
07:13 - 12/07/2024

KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XV DỰ KIẾN KHAI MẠC VÀO NGÀY 21/10

Chủ trì phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Dự kiến số lượng nội dung tại Kỳ họp thứ 8 là rất lớn, đề nghị các cơ quan chủ trì khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức thẩm tra các dự án luật, bảo đảm tiến độ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại các phiên họp.

Về chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15. Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 8 khai mạc vào ngày 21/10 và bế mạc vào 28/11. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án luật; cho ý kiến 12 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn và các vấn đề quan trọng khác.

Tại phiên họp 35 của Uỷ ban TVQH, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên tiếp tục tổ chức Kỳ họp thứ 8 theo 02 đợt họp để các cơ quan của Quốc hội tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xem xét kỹ các nội dung thuộc trách nhiệm và đề xuất thời gian, cách thức tiến hành đối với từng nội dung cho phù hợp. Đối với các nội dung thuộc công tác lập pháp, đề nghị các cơ quan chủ trì khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức thẩm tra các dự án luật, bảo đảm tiến độ trình Uỷ ban TVQH tại các phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan cần đảm tiến độ gửi tài liệu đến ĐBQH theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện để đại biểu có thời gian nghiên cứu và khắc phục dần tình trạng chậm gửi tài liệu. Trước mắt tập trung tổ chức phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8 và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách. Sau đó, tiếp tục hoàn thiện để gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội. Các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 sẽ trình Uỷ ban TVQH cho ý kiến tại các phiên họp trong tháng 8 và tháng 9 sắp tới./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng