Video Tin trong nước

Ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỉ USD cho Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” do ACV là chủ đầu tư vừa diễn ra.
12:48 - 02/06/2024

Việc 3 Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV thu xếp thành công khoản vay 1,8 tỷ USD (hơn 45.000 tỷ đồng) cho ACV để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 có ý nghĩa rất lớn, cho thấy nội lực, bản lĩnh của doanh nghiệp Việt Nam không thua kém các tổ chức quốc tế, trong đó đặc biệt thể hiện rõ vai trò xung kích, tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các ngành nghề, lĩnh vực trọng yếu và công trình trọng điểm; thể hiện tinh thần tự lực tự cường của doanh nghiệp Nhà nước, không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải, là công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng chiến lược đối với sự phát triển KTXH Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như với sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam và KTXH đất nước ta trong những năm tới.

Cùng với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (mở rộng), Cảng HKQT Long Thành sẽ tạo thành một cụm cảng hàng không quốc tế hiện đại, có quy mô và sức chứa lớn, năng lực khai thác đồng bộ, chất lượng, trở thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics với tầm cỡ hàng đầu khu vực và quốc tế.

Biểu dương nỗ lực tích cực của các ngân hàng Vietcombank (Ngân hàng đầu mối thu xếp vốn), Vietinbank, BIDV cùng sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đã nhanh chóng giúp thu xếp được số tiền tài trợ lớn 1,8 tỷ USD để hỗ trợ kịp thời cho Chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai Dự án, Thủ tướng đề nghị, các Bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hơn nữa quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “đã nói là làm”, “làm đi đôi với nói”, “nói đi đôi với làm” để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của Dự án Cảng HKQT Long Thành, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thủ tướng đề nghị, Chủ đầu tư ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án; Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1.

Thủ tướng đề nghị, các ngân hàng thương mại Nhà nước nói riêng và ngành ngân hàng nói chung tiếp tục nghiên cứu, tham gia thu xếp vốn cho các dự án quan trọng quốc gia; khuyến khích nhà đầu tư trong nước phát huy tinh thần chủ động, nâng cao tính tự chủ và năng lực nội sinh trong hợp tác đầu tư phát triển.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần. Trong đó, lưu ý bảo đảm tính tổng thể, khớp nối của các dự án thành phần với các gói thầu thi công hạ tầng giao thông kết nối Cảng HKQT Long Thành với các...