Video Tin trong nước

Ký ức chiến dịch Điện Biên Phủ với người lính thông tin Đoàn Kim

70 năm đã trôi qua kể từ ngày dân tộc ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những ký ức về tháng ngày chiến đấu oanh liệt ấy luôn là câu chuyện chưa bao giờ dứt đối với người cựu chiến binh thông tin liên lạc Đoàn Kim.

15:52 - 01/05/2024

Ký ức chiến dịch Điện Biên Phủ với người lính thông tin Đoàn Kim

Mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng mỗi khi kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, câu chuyện của người cựu chiến binh này lại dạt dào như suối. Khi ấy, ông Đoàn Kim là một chiến sỹ thông tin liên lạc thuộc Trung đoàn 174 , đơn vị được giao nhiệm vụ là mũi chủ công đánh chiếm đồi A1.

Trong trận đánh đồi A1, Trung đoàn 174 trải qua muôn vàn khó khăn, nhiều lần thất bại. Sau khi rút kinh nghiệm và khai thác thông tin của tù binh, Trung đoàn quyết định trình phương án đào hầm sâu dưới lòng đất để đặt thuốc nổ đánh sập lô cốt trên đồi A1, tiến tới tiêu diệt toàn bộ quân địch. Sau 16 ngày đêm đào đường hầm liên tục, Trung đoàn đào được 49 m đường hầm và đặt 980 kg thuốc nổ vào trong lòng đồi A1. Đến giờ hiệp đồng và được lệnh điểm hỏa của chỉ huy, tiếng nổ từ quả bộc phá "ngàn cân" của Trung đoàn làm quân địch choáng váng, không kịp đối phó, ta thừa thế tiến công giành thắng lợi hoàn toàn. 

Trung đoàn 174 của ông Đoàn Kim là nơi đã xuất hiện nhiều tấm gương anh hùng như Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn  pháo và đặc biệt trong trận đánh đồi A1 là anh hùng Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai. Nhưng ngay cả những người lính bình thường như ông Đoàn Kim khi đó cũng đã vượt qua bao khó khăn gian khổ để cùng đồng đội “9 năm làm một Điện Biên; Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”. 

Với tinh thần không có gì quý hơn độc lập, tự do, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Đoàn Kim lại cùng Trung đoàn 174 vượt Trường Sơn vào Nam đánh Mỹ, sau đó về công tác tại Trường sỹ quan lục quân, cho tới khi nghỉ hưu về địa phương. Người cựu chiến binh Điện Biên năm xưa vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung, làm gương cho con cháu.

70 năm sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, người chiến sỹ Điện Biên năm xưa nay đã 92 tuổi, nhưng vẫn là một tấm gương mẫu mực cho các lớp con cháu noi theo, vẫn tiếp tục là nguồn sức mạnh tinh thần cho các thế hệ hôm nay./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương