Video Tin trong nước

Ký ức của những người tham gia bảo vệ, tiếp quản, giải phóng Thủ đô năm 1954

Ngày 10/10/1954, sau hiệp định đình chiến giữa Pháp và Việt Nam, các đoàn quân tiên phong tiến về tiếp quản Thủ đô. 70 năm đã qua, nhiều nhân chứng lịch sử dù tuổi đã cao, song họ vẫn nhớ như in những ngày tháng lịch sử ấy.
08:28 - 11/10/2024

Ký ức của những người tham gia bảo vệ, tiếp quản, giải phóng Thủ đô năm 1954

Đây là bức ảnh, kỷ vật duy nhất của bà Nguyễn Thị Minh Hà, nguyên là Bí thư chi đoàn Thanh niên cứu quốc trường Trưng Vương Hà Nội còn giữ được. Trong ảnh, bà dẫn đầu đoàn học sinh đi mít tinh sau khi thủ đô Hà Nội được giải phóng. Dù đã sang tuổi 87, song bà vẫn nhớ như in ngày này đây đúng 70 năm, lúc đó, bà được tổ chức bí mật giao cho nhiệm vụ tuyển chọn người ra khu vực hồ Hoàn Kiếm để bảo vệ đoàn quân về tiếp quản Thủ đô.

Vừa bước sang tuổi 90 cách đây chưa lâu, ông Nguyễn Duy Thuyết, đội viên thuộc tỉnh đội Bắc Ninh trước đây cho biết: trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ông hoạt động du kích khu vực Gia Lâm, Bắc Ninh. Sau khi Hiệp định Genève 1954  ký kết, ông được cấp trên giao về tiếp quản sân bay Gia Lâm và khu vực Cầu Bây, tuyến đường thực dân Pháp về cảng Hải Phòng rút khỏi Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội được giải phóng là sự kiện lịch sử trọng đại, là ngày hội lớn không chỉ của các tầng lớp nhân dân Hà Nội mà còn là niềm hạnh phúc lớn của nhân dân cả nước, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp tại Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. 70 năm qua, nhân dân Thủ đô vẫn vững bước theo con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, xứng đáng là "Thành phố vì hòa bình", "Thành phố sáng tạo", trái tim của cả nước./.

Thực hiện: Cao Thắng – Quốc Hùng