Video Tin trong nước

Kỳ vĩ nhà giàn DK1: Cột mốc chủ quyền giữa biển trời tổ quốc

Cách đây 35 năm, những nhà giàn DK1 đầu tiên được dựng lên trên vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đến nay, nhiều nhà giàn đã được mở rộng, hiên ngang giữa sóng gió biển Đông, đánh dấu cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam.
11:29 - 29/05/2024

KỲ VĨ NHÀ GIÀN DK1: CỘT MỐC CHỦ QUYỀN GIỮA BIỂN TRỜI TỔ QUỐC

Nhà giàn DK1.16 được xây dựng trên khu vực bãi cạn Phúc Tần, là một trong 15 nhà giàn thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân. Nhà giàn có nhiệm vụ lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải trong khu vực, làm nơi tránh trú bão và ứng cứu ngư dân… Đóng quân trên biển khơi, xa đất liền, chịu nhiều khó khăn về thời tiết, nhất là mùa sóng to gió lớn nhưng các cán bộ, chiến sĩ tại nhà giàn luôn có vững vàng bản lĩnh, kiên định trong mọi tình huống để hoàn thành nhiệm vụ là điểm tựa của ngư dân, là mắt thần bảo vệ chủ quyền biển và thềm lục địa của Tổ quốc. 

DK1.16 Phúc Tần là một hệ thống kiên cố gồm cụm 2 nhà giàn. Khu nhà giàn cũ được xây dựng và đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào tháng 8/1996. Khu nhà giàn mới khang trang hơn được hoàn thành vào năm 2017. Qua nhiều lần gia cố, sửa chữa, đến nay nhà giàn đã có thể chịu được mọi sóng gió, bão tố trên biển. May mắn được đặt chân đến nhà giàn cùng đoàn công tác số 20 trong những ngày sóng yên bể lặng, bác sỹ Nguyễn Công Hiếu vô cùng cảm phục trước bản lĩnh vững vàng, tinh thần lạc quan khắc phục mọi khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn.

Không chỉ can trường trong chiến đấu, các chiến sĩ hải quân cũng thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt trong cuộc sống thường nhật. Giữa vùng biển trời mênh mông, nước ngọt khan hiếm mà các anh đã vun trồng nên những mảnh vườn xanh mướt các loại rau, đủ cung cấp thực phẩm, rau xanh cho cả nhà giàn. Mảnh vườn vốn không nằm trong thiết kế ban đầu của nhà giàn nhưng qua bàn tay của các anh đã trở thành biểu tượng cho sức sống bền bỉ và mãnh liệt. 

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải