Video Tin trong nước

Lãi suất ngân hàng giảm là động lực cho thị trường chứng khoán hồi phục

Các chuyên gia dự báo, thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế với các động lực chính đến từ môi trường lãi suất thấp. Lãi suất thấp được duy trì tác động rõ rệt lên nền kinh tế và của doanh nghiệp.
14:46 - 23/03/2024

Lãi suất ngân hàng giảm là động lực cho thị trường chứng khoán hồi phục

Theo kỳ vọng của các công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán Việt Nam 2024 sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực, khi thị trường đã bước vào pha tăng mới bằng việc đưa ra một loạt các thống kê về diễn biến thị trường chứng khoán và biến động của các cổ phiếu và các nhóm ngành trong năm 2023. Đồng thời, nhấn mạnh: ngành Ngân hàng, Bất Động Sản và Bán lẻ sẽ là 3 nhóm ngành triển vọng cho năm 2024.

Bà Vân cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu ngân hàng dựa trên 2 tiêu chí: “Kỳ vọng lợi nhuận hồi phục & Định giá hấp dẫn” và “Có kế hoạch bán vốn, thuộc top nắm giữ của quỹ ngoại”. 

Tỷ giá tăng nhưng dự báo sẽ sớm hạ nhiệt. Bên cạnh đó Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ và mặt bằng lãi suất thấp như năm 2023 với mặt bằng lãi suất huy động vùng đáy như hiện tại dư địa giảm tiếp không còn nhiều, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm do có độ trễ. Tất cả những yếu tố này sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán hồi phục.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng với các cơ quan liên quan và các công ty chứng khoán đang nỗ lực để đưa hệ thống giao dịch KRX vào vận hành sớm và loại bỏ quy định các nhà đầu tư tổ chức phải ký quỹ 100% trước khi giao dịch mua chứng khoán. Những kỳ vọng về việc nâng hạng thành công thị trường chứng khoán Việt Nam cũng là tạo động lực cho thị trường từ nay đến cuối năm.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn