Video Tin trong nước

Làm gì để khai thác “mỏ vàng” du lịch Halal?

Du lịch Halal (thị trường khách du lịch Hồi giáo) đang là thị trường tiềm năng lớn. Để khai thác hết dư địa của “mỏ vàng” này, ngành Du lịch nước ta đã, đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để thu hút dòng du khách là người Hồi giáo.
14:58 - 11/08/2024

LÀM GÌ ĐỂ KHAI THÁC “MỎ VÀNG” DU LỊCH HALAL?

Cuối tháng 7 vừa qua, Lễ công bố Halalfood for Muslim nhằm kết nối khách hàng và phục vụ Halalfood (thực phẩm Halal) cho du khách, cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội đã được tổ chức. 24 món ăn theo đạo hồi đã được nhà hàng Spices Taste of Indian giới thiệu, chế biến trực tiếp để khách tham dự thưởng thức. Việc có thêm địa chỉ cung cấp món ăn, thực phẩm đạt chuẩn Halal sẽ giúp thuận tiện hơn cho các du khách hồi giáo khi đến Việt Nam

Trong quá trình đi du lịch, người Hồi giáo tìm kiếm đầu tiên là thực phẩm Halal rồi mới tới cơ sở lưu trú phù hợp với người Hồi giáo. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, tại Hà Nội, số người hồi giáo đang sinh sống, làm ăn và du lịch hiện nay có khoảng 3-5 nghìn người nhưng chỉ mới có 5-6 nhà hàng có người hồi giáo làm chủ hoặc có đầu bếp hồi giáo, hiện cũng chưa có điểm du lịch nào setup được dịch vụ vui chơi giải trí và mua sắm phù hợp với người hồi giáo theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một trong những hạn chế khiến nước ta vẫn chưa thu hút hiệu quả dòng khách này.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định, quan tâm phát triển các thị trường mới, có tiềm năng như Trung Đông, Ấn Độ…. Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế theo đạo Hồi từ những thị trường này đến Việt Nam còn rất khiêm tốn. Việc khai thác thị trường du lịch Halal vẫn gặp không ít khó khăn do thiếu hợp tác và liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp Halal. Ngoài ra, Việt Nam còn thiếu chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ.

Theo Chỉ số Du lịch Hồi giáo toàn cầu, thị trường du lịch Halal của người Hồi giáo khá tiềm năng và sôi động, với nhu cầu ngày càng tăng của 2,1 tỷ người Hồi giáo (chiếm 23% dân số toàn cầu). Dự báo đến năm 2030, chi tiêu cho du lịch từ thị trường này sẽ lên đến 341,1 tỷ USD/năm. Nếu có các giải pháp để khai thác tốt dòng khách từ thị trường này sẽ có thể tạo nên sức bật cho ngành Du lịch du lịch Việt Nam trong tương lai./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Đại