Video Tin trong nước

Lạm phát năm nay được dự báo ở dưới mức 4%

Lạm phát trung bình trong năm 2023 ở mức thấp, khoảng 2,5% - 4%. Đây là dự báo được nhiều chuyên gia nhận định tại Hội thảo Khoa học có chủ đề “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2023”.
21:07 - 04/07/2023

LẠM PHÁT NĂM 2023 ĐƯỢC DỰ BÁO Ở DƯỚI MỨC 4%

Theo các chuyên gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,29% so với cùng kỳ năm 2022; là tương đối thấp trong điều kiện lạm phát ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn cao và giá cả nhiều mặt hàng như nguyên, nhiên vật  liệu đầu vào của nền sản xuất tăng cao. Tổng cầu yếu, cung tiền tăng trưởng chậm, lãi suất thực cao, tỷ giá và giá dầu khó tăng mạnh sẽ kiềm chế lạm phát trung bình trong năm 2023 ở mức thấp, dự báo khoảng 2,5%.

Dự báo về tình hình lạm phát 6 tháng cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng, các nguy cơ xảy ra các cú sốc về cung như giá dầu, tỷ giá giống năm 2022 cũng không cao, thuận lợi cho việc kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó nhờ nỗ lực hạ nhiệt mặt bằng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước thì việc duy trì lạm phát ở mức dưới 4,5% như Quốc hội đề ra là hoàn toàn khả thi.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phục hồi và vẫn có những biến động phức tạp nên có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát của Việt Nam 6 tháng cuối năm, các chuyên gia  khuyến nghị, các cơ quan chức năng cần tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động của nền kinh tế thế giới và thị trường tài chính – tiền tệ, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giá cả, thị trường, tránh tình trạng “té nước theo mưa” của một số chủ thể, nhất là với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, hàng hóa, thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh, đảm bảo ổn định mặt bằng giá cả./. 

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh