Video Tin trong nước

Làm sống lại cỗ máy thời gian

Những chiếc đồng hồ cũ không thiết bị thay thế, vậy mà nhờ bàn tay tài hoa và óc sáng tạo, sự chính xác, tỉ mỉ của người thợ mà những vật tưởng bỏ đi kia đã hồi sinh, hàng ngày thực hiện công việc ghi lại nhịp đập của thời gian.
22:11 - 24/11/2020

Ở phố Hàng Phèn Hà Nội, những người thợ nghề đang cùng nhau gìn giữ và phát triển nghề sửa và phục chế đồng hồ cổ.

Cụ ông Tiến Đức Vinh quản lý cửa hàng sửa chữa đồng hồ Phúc Hưng trên phố Hàng Phèn, TP. Hà Nội đã ngoài 70 tuổi, ông bắt đầu học và làm nghề sửa và phục chế đồng hồ khi mới 15 tuổi. Hơn 50 năm trong nghề, ông Tiến Đức Vinh chưa bao giờ từ bỏ đam mê khám phá và gia công các chi tiết siêu nhỏ đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối trong mỗi chiếc đồng hồ. 

Cũng vì vậy mà không chỉ người dân đến sửa chữa phục chế mà thợ ở khắp mọi nơi cũng tìm tới ông để phục chế chi tiết khó.

Khi mà các loại đồng hồ mới ra đời, chạy rất chuẩn, không dễ bị hư như đồng hồ cổ, giá cũng không còn quá mắc. Khách đến cửa hàng chỉ yêu cầu thay pin, thay quai, sửa lặt vặt. Thu nhập của thợ sửa đồng hồ giảm sút nhanh chóng, không ít cửa hàng đã đóng cửa và chuyển nghề, tuy nhiên trên phố Hàng Phèn vẫn còn duy trì 3 cửa hàng, trong đó có cửa hàng của nhóm ông Tiến Đức Vinh. Những người thợ giỏi họ còn duy trì cửa hàng là vì họ có khả năng phục chế những sản phẩm cổ.

Ông Vũ Quốc Khánh - Cửa hàng sửa chữa và phục chế đồng hồ Phúc Hưng cho biết: “Nghề này đòi hỏi kinh nghiệm, ông Vinh đã nhiều kinh nghiệm, ông chỉ quan sát là đọc ngay ra bệnh và sửa chính xác ngay, nhờ ông dạy bảo mà nghề của tôi ngày càng tốt, tuy nhiên nghề này phải học mỗi ngày”. 

“Làm nghề này đòi hỏi sự đam mê, tuy nhiên không thể thiếu chữ tâm với nghề, nếu bạn đặt cả tình yêu với tác phẩm, bạn sẽ làm nó đẹp hơn và tốt hơn” - Ông Tiến Đức Vinh chia sẻ.

Nhờ sự dìu dắt và dạy bảo của ông Tiến Đức Vinh mà những người thợ trẻ như Vũ Quốc Khánh, gia đình có 3 đời sửa chữa phục chế đồng hồ và hàng chục bạn đồng nghiệp khác tay nghề ngày càng nâng cao. Họ không chỉ sửa chữa đồng hồ thông thường mà còn có thể thiết kế và gia công các chi tiết trong những chiếc đồng cổ, không có thiết bị thay thế. 

Người cao tuổi chỉ bảo lớp trẻ, cứ như vậy mà ở phố Hàng Phèn làm sống lại những cỗ máy thời gian, góp phần gìn giữ và phát huy được nghề sửa chữa và phục chế đồng hồ ở phố cổ Hà Nội.

Mai Lan - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.