Video Tin trong nước

Kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, qua xử lý những công việc cụ thể thời gian qua, có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
22:21 - 08/06/2023

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến các vụ việc sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhận định, vụ việc đăng kiểm diễn ra từ lâu, rộng và đối tượng vi phạm nhiều với khoảng 600 người bị khởi tố về nhiều tội danh. Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều tra, xử lý theo quy trình tố tụng.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu về giải pháp kiềm chế tham nhũng, tiêu cực, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tổng kết 10 năm công tác phòng chống tham nhũng đã nêu ra 8 bài học kinh nghiệm, trong đó nhấn mạnh muốn phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả thì phải kiểm soát quyền lực. Quyền lực luôn có xu hướng bị tha hóa nên kiểm soát quyền lực là biện pháp căn cơ phòng chống tham nhũng, nhằm giúp loại bỏ kịp thời sai phạm, ngăn ngừa và xử lý nghiêm sai phạm.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân dẫn tới những khó khăn của thị trường thời gian qua do quản lý, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính còn chưa hợp lý, có một số sai phạm tiêu cực trên thị trường, các doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính sau đại dịch.

Cũng tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng đã làm rõ các giải pháp căn cơ trong việc hoàn thiện thể chế, luật pháp; đặc biệt là các giải pháp giải quyết tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc, giải pháp quản lý, điều hành giá đảm bảo ổn định nền kinh tế vĩ mô, tác động thuế tối thiểu toàn cầu đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng