Video Tin trong nước

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh do Cholesterol cao?

Cholesterol là một trong những thành phần dưỡng chất không thể thiếu đối với con người. Việc thiếu hay thừa Cholesterol đều nguy hiểm. Vậy làm thế nào để kiểm soát Cholesterol là nội dung chính của "Tháng hành động đẩy lùi Cholesterol" vừa được Bộ Y tế phát động.
15:26 - 09/11/2020

Cholesterol thành phần thiết yếu mà các tế bào trong cơ thể đều cần, từ quá trình sinh hóa cho tới hoạt động của tim mạch. Cholesterol có hai loại là Cholesterol tốt và Cholesterol xấu. Cholesterol tốt là những chất có khả năng loại bỏ lượng mỡ dư thừa tại thành mạch đẩy về chuyển hóa tại gan. Từ đó, làm giảm nguy cơ mắc những biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, tai biến… Cholesterol xấu là những Lipoprotein có tỷ trọng thấp có khả năng gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch… chúng làm tăng nhiều mảng bám của mỡ tại động mạch.

Theo kết quả điều tra quốc gia mới đây của Bộ Y tế, tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa Cholesterol ở mức đáng báo động và có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa Cholesterol trong cơ thể.

"Tháng hành động đẩy lùi Cholesterol" vừa được Bộ Y tế phát động tập trung vào các giải pháp giữ chỉ số Cholesterol tốt và xấu ở mức tối ưu, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cần phải kiên trì, kết hợp với các biện pháp sau: tập thể dục thường xuyên và đều đặn mỗi ngày; hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, cay nóng; nên ăn nhiều rau củ quả tươi, uống nhiều nước mỗi ngày; không uống chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá; Giảm ăn muối, tránh tích tụ nước; thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm.

Cao Thắng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.