Video Tin trong nước

Lần đầu tiên trưng bày tượng đồng nữ thần Durga

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vừa công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga kết hợp khai mạc trưng bày chuyên đề "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian".
16:21 - 29/08/2024

LẦN ĐẦU TIÊN TRƯNG BÀY TƯỢNG ĐỒNG NỮ THẦN DURGA

Theo Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, tượng đồng Nữ thần Durga là một cổ vật quý hiếm của Việt Nam, được tiếp nhận và hồi hương sau một quá trình hợp tác, trao đổi thông tin kéo dài nhiều năm giữa Việt Nam và các quốc gia liên quan, đặc biệt là Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, đây là pho tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, có kích thước lớn (cao 191cm, nặng 101kg), niên đại vào thế kỷ VII. Tượng có nguồn gốc Việt Nam, thuộc phong cách nghệ thuật văn hóa Champa và được xem là pho tượng đồng lớn nhất, đại diện tiêu biểu, đặc sắc của nghệ thuật văn hóa Champa được phát hiện cho đến nay. 

Song song với Lễ công bố tiếp nhận tượng Nữ thần Durga, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Hội Di sản văn hoá Việt Nam và Nhà sưu tập Đào Danh Đức tổ chức trưng bày chuyên đề “Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian”. Trưng bày giới thiệu hơn 60 hiện vật tiêu biểu bằng chất liệu vàng, bạc thuộc giai đoạn lịch sử từ thế kỷ 17 đến 18 của vương quốc Champa. Những hiện vật này được chế tác rất tinh mỹ, có giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật đặc biệt. Thông qua trưng bày này, công chúng sẽ có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về một giai đoạn của lịch sử văn hóa Champa còn ít được biết tới. Triển lãm kéo dài từ nay đến tháng 10-2024 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia./.

Thực hiện: Anh Vũ - Lê Hải