Video Tin trong nước

Làn sóng thế hệ trẻ tìm về những giá trị di sản truyền thống của dân tộc

Dịp kỉ niệm Ngày Di sản Việt Nam 23/11, đã có nhiều hoạt động văn hóa thiết thực và ý nghĩa được tổ chức. Có một tín hiệu đáng mừng là đã và đang xuất hiện một làn sóng thế hệ trẻ ngày càng quan tâm tìm về những giá trị di sản truyền thống của cha ông.
22:06 - 24/11/2020

Những chiếc áo dài ngũ thân truyền thống tưởng như thất truyền đã trở thành tâm điểm tại triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN tại Hà Nội, gây ấn tượng sâu sắc tới bạn bè trong nước và quốc tế. Dù bước trên một hành trình khá gian nan trong việc khôi phục và quảng bá tà áo dài ngũ thân truyền thống, nhóm “Đình làng Việt” đã và đang nỗ lực đưa di sản từ viện bảo tàng, các khu văn hóa ra ngoài đời thực, hiện hữu trên trang phục hàng ngày.

Dựa trên phế tích cột đá Chùa Dạm (Quế Võ, Bắc Ninh) và văn bia Sùng Thiện Diên Linh khắc năm 1121, một nhóm nhà nghiên cứu trẻ, với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo, đã tái hiện hình ảnh chùa Một Cột với hình ảnh hóa cấu trúc bình đồ và nghệ thuật kiến trúc thời Lý để người xem có thể “bước vào lịch sử, bước đi trong lịch sử”. Công trình nghiên cứu đã gây ngỡ ngàng cho giới chuyên gia và thế hệ trẻ vào thời điểm ra mắt, minh chứng cho những nỗ lực, và đam mê không mệt mỏi của lớp nhà nghiên cứu trẻ về việc bảo tồn những giá trị di sản lịch sử của dân tộc.

Những nỗ lực của thế hệ trẻ được các chuyên gia, nhà khoa học ghi nhận và đánh giá cao, khẳng định vị thế của những người trẻ trong việc tiếp nối và phát huy giá trị di sản của dân tộc. 

Để di sản phát huy sức sống và trường tồn với thời gian, không thể phủ nhận vai trò của thế hệ trẻ trong việc kế thừa và quảng bá. Với làn sóng thế hệ trẻ, bằng tài năng và tâm huyết nỗ lực tìm về khôi phục di sản, hy vọng những giá trị quý báu mà cha ông ta để lại sẽ được bảo tồn và phát huy để mãi là biểu tượng cho sự trường tồn, đồng thời là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của dân tộc.

Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.