Video Tin trong nước

Lan tỏa tình yêu nghệ thuật truyền thống từ các câu lạc bộ dân ca trong cộng đồng

Những làn điệu dân ca truyền thống từ lâu đã là một phần tất yếu trong đời sống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, các môn nghệ thuật này dường như dần mai một trong cuộc sống hiện đại.
19:14 - 24/05/2022

Trước xu hướng đó, các câu lạc bộ dân ca ra đời, đã và đang góp phần giữ gìn và lan tỏa tình yêu nghệ thuật truyền thống trong cộng đồng một cách hữu hiệu và bền bỉ.

Việt Nam có một nền âm nhạc truyền thống phong phú, là sự kết tinh đáng tự hào của những sáng tạo nghệ thuật được lưu truyền, bồi đắp qua nhiều thế hệ, là minh chứng sống động cho một nền văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, đóng vai trò không thể thiếu trong các nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, các làn điệu âm nhạc truyền thống: chèo, chầu văn, quan họ, những điệu hò, vè, ví đặc sắc... đã dần vắng bóng hơn trong cuộc sống hiện đại. 

Ra đời từ năm 2009, CLB Dân ca làng Mọc Quan Nhân là địa chỉ quen thuộc của những người yêu nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Từ chỗ chỉ vài thành viên, đến nay, sau hơn một thập niên thành lập, số thành viên của CLB đã ngót nghét 50 người, chủ yếu là cán bộ về hưu và cả các cháu thiếu niên, nhi đồng. Mỗi tuần một lần, các thành viên trong câu lạc bộ lại sinh hoạt tại ngay sân đình, cùng tập luyện những làn điệu xẩm, quan họ, hát chèo, hát văn... Với một cán bộ đã nghỉ hưu gần chục năm nay như bà Nguyễn Song Thu, việc tham gia câu lạc bộ không chỉ là niềm vui tuổi già mà còn là trách nhiệm quan trọng khi góp phần bảo tồn và lan tỏa văn hóa dân tộc. 

Hơn 10 năm ra đời, Câu lạc bộ Dân ca làng Mọc Quan Nhân đã khơi dậy trong lòng các thành viên tình yêu đối với các làn điệu âm nhạc dân gian và biểu diễn phục vụ cho các dịp lễ hội, ngày Tết, ngày kỵ thánh, ngày mừng thọ các cụ cao niên, hội làng... Nỗ lực bảo tồn nghệ thuật truyền thống của Câu lạc bộ Dân ca làng Mọc Quan Nhân đã lan tỏa đến các câu lạc bộ dân ca khác để bổ trợ nhau, thăng hoa trong cộng đồng. 

Với nỗ lực bền bỉ, những câu lạc bộ dân ca đã và đang góp phần gìn giữ và bảo tồn, lan tỏa những giá trị văn hóa giàu bản sắc của cha ông để lại. Hy vọng sẽ có thêm nhiều câu lạc bộ như vậy ra đời, góp phần truyền tình yêu nghệ thuật dân tộc trong cộng đồng hôm nay và mai sau.

Anh Vũ - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.