Video Tin trong nước

Làng nghề, phố nghề: Nét văn hóa truyền thống của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội

Những tài liệu được trưng bày đan xen với các sản phẩm tiêu biểu của những làng nghề thủ công truyền thống đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem tại cuộc triển lãm “Làng nghề, phố nghề Thăng Long - Hà Nội”, khai mạc sáng ngày 9/10.
08:18 - 10/10/2020

Triển lãm do Trung tâm Lưu trữ quốc gia 1 (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) tổ chức nhân kỉ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tài liệu trưng bày tại cuộc triển lãm phản ánh nhiều nội dung phong phú xung quanh việc thợ thủ công ở nhiều làng nghề thuộc các tỉnh, thành lân cận Hà Nội đã tới làm ăn buôn bán và tạo thành các phố nghề. Họ hội tụ thành phường nghề và lập đền thờ tổ nghề như ở quê gốc, tạo nên một tầng lớp thị dân với những nhu cầu mới, có tác động sâu sắc đến văn hoá đất Thăng Long. 

Những sản phẩm mây tre đan sáng tạo, các bức tranh thêu kỳ công, tinh tế… trưng bày tại triển lãm đại diện cho hàng trăm nghề của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội với mục đích mang lại cho công chúng một câu chuyện đầy thăng trầm về làng nghề thủ công của Thăng Long cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, về hành trình từ làng nghề ra phố nghề và trở lại cội nguồn của người thợ thủ công. 

Là kinh đô của cả nước, Thăng Long - Hà Nội là nơi thu hút tinh hoa những làng nghề, thợ thủ công tài giỏi bậc nhất cả nước. Ngay từ thế kỷ XV, những dòng người đổ về kinh kỳ Thăng Long làm ăn buôn bán đã tạo ra những phường nghề, phố nghề, mà mỗi tên phố đều bắt đầu từ chữ “Hàng” gắn với một ngành nghề thủ công truyền thống.

Cũng tại cuộc triển lãm, ban tổ chức đã tôn vinh một số nghệ nhân tiêu biểu, tay nghề cao, có nhiều đóng góp cho việc gìn giữ và phát huy những giá trị nghề thủ công truyền thống của cha ông./.

Thực hiện: Kim Anh - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.