Video Tin trong nước

Lạng Sơn: Nỗ lực bảo tồn nghệ thuật hát then, đàn tính

Để bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật hát Then, đàn Tính, những năm qua, các cấp, ngành và đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực.


17:34 - 29/03/2023

Nỗ lực bảo tồn nghệ thuật hát then, đàn tính ở Lạng Sơn

Đều đặn cứ mỗi tuần, Câu lạc bộ Đàn - Hát dân ca (Trung tâm văn hoá nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn) lại tập trung để ôn luyện các câu ca, điệu nhạc, chuẩn bị cho các hoạt động lễ hội của cộng đồng. Hơn 10 năm qua, bằng những nỗ lực của từng thành viên, hoạt động của CLB không chỉ giúp gắn kết những người yêu thích loại hình diễn xướng âm nhạc dân gian này mà còn phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Ngoài việc khuyến khích thành lập các câu lạc bộ đàn-hát dân ca, với mong muốn bảo tồn và phát huy nghệ thuật của Di sản văn hóa thế giới hát Then, đàn Tính, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn còn triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực. Qua đó góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa quý báu của dân tộc cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch tại địa phương.

Tuy nhiên thực tế tại các câu lạc bộ Đàn-Hát dân ca, các liên hoan hát Then đàn Tính…hiện nay vẫn vắng bóng lực lượng trẻ. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa hát Then đàn Tính vào sâu trong trường học vẫn sẽ là mục tiêu mà tỉnh Lạng Sơn đặt ra trong thời gian tới.

Hy vọng với những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới, nét đẹp văn hóa của loại hình diễn xướng âm nhạc dân gian hát then đàn tính sẽ đến gần hơn, thấm sâu vào tâm hồn thế hệ tương lai của đất nước, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật Then truyền thống của dân tộc./.


Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn.