Video Tin trong nước

Lào Cai: Trạm trộn bê tông có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Thời gian qua, du khách và người dân địa phương di chuyển trên quốc lộ 4D đoạn qua xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đều rất bất bình trước thực trạng một trạm bê tông thương phẩm, có hành vi đổ bê tông thải ra lề đường và xuống cả dòng suối Móng Sến...
19:58 - 23/11/2022

Theo xác minh của phóng viên Truyền hình Đài tiếng nói Việt Nam, trạm bê tông này được đơn vị thi công dựng lên để phục vụ thi công dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.

Tại khu vực cầu Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa thời gian vừa qua xuất hiện một trạm trộn bê tông ngay cạnh mép đường quốc lộ 4D, đơn vị này ngang nhiên tập kết phương tiện hàng ngày ở vệ đường, ngay khúc cua gấp. Vì vị trí bồn trộn bê tông ngay cạnh mép đường nên các xe chở bê tông thường xuyên kéo bùn đất ra lòng đường. Vị trí  đấu nối giữa trạm trộn và quốc lộ 4D đúng ở một bên cầu Móng Sến tại vòng cua gấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đơn vị này còn ngang nhiên đổ bê tông thừa ra lề đường, thậm chí đổ cả xuống lòng suối Móng Sến. Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các phương tiện và thiết bị máy móc đều gắn dòng chữ “bê tông Đình Trinh”. 

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai nói: "Xe trong trạm đi ra là xe to, lắm lúc đi ra rất nhanh, bản thân chúng tôi là lái xe đi trên này xuống đôi lúc là giật mình. Đi ra nếu mà thiếu sự quan sát cái là xử lý là dễ nguy hiểm. Thực tế thì bọn tôi lúc qua đây thì thấy làm đồ thừa, bê tông thừa xả bừa bãi ra đấy. Đoạn đường đấy đã hẹp, trũng, thậm chí có lần xả cả ra đường. Rồi xe ra vào xe to, đoạn đấy lại đúng đoạn của đầu cầu."

Có thể thấy, các hoạt động của trạm bê tông Đình Trinh đã gây ra những mối nguy hiểm tiềm tàng về an toàn giao thông và ảnh hưởng tới môi trường của địa phương. Để làm rõ vấn đề, phóng viên Truyền hình Đài tiếng nói Việt Nam đã liên lạc với lãnh đạo xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, được biết, trước kia đơn vị này được cấp phép đặt trạm trộn bê tông để phục vụ thi công dự án xây dựng tuyến đường mới kết  nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Đối với việc tập kết nhiều phương tiện, vật tư ngay  trên hành lang an toàn giao thông, lãnh đạo xã Trung chải cho biết, họ được tỉnh cho phép bằng văn bản. Tuy nhiên, hiện nay dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã cơ bản hoàn thiện, đang đi vào thi công những hạng mục phụ cuối như lan can, đường điện,…nhưng trạm bê tông Đình Trinh vẫn hoạt động hằng ngày.

Người dân địa phương và khách qua lại đoạn đường qua xã Trung Chải mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết đối với trạm trộn bê tông này để tránh gây thêm ô nhiễm và mất an toàn giao thông./.

Thực hiện: Trần Anh