Video Tin trong nước

Lấy phiếu tín nhiệm để các chức danh nhìn lại mình, tiếp tục phấn đấu, hành động hiệu quả hơn

Đánh giá về hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là dịp để mỗi người nhìn lại mình, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình, lĩnh vực mình phụ trách để có giải pháp quyết liệt hơn, quyết tâm hơn, hiệu quả hơn.
22:32 - 28/10/2023

LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM ĐỂ CÁC CHỨC DANH NHÌN LẠI MÌNH, TIẾP TỤC PHẤN ĐẤU, HÀNH ĐỘNG HIỆU QUẢ HƠN

Ngày 23/10 vừa qua, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa 15 đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Ngay trong tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã hoàn thành một trong những công việc rất quan trọng đó là quyền giám sát tối cao thông qua hoạt động lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đánh giá về hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm là dịp để cho mỗi người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn lại mình, nhìn lại việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình, lĩnh vực mình phụ trách còn những hạn chế khó khăn gì để có giải pháp quyết liệt hơn, quyết tâm hơn, hiệu quả hơn...

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này đã được tiến hành một cách chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và nghiêm túc theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định tại Nghị quyết 96 năm 2023 của Quốc hội.

Theo các đại biểu, việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đã thể hiện rõ quan điểm đổi mới của Quốc hội Khóa 15. Đây cũng là một bước để hiện thực hóa việc chủ trương tiếp tục đổi mới thực chất hơn nữa, chất lượng hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của cử tri đối với Quốc hội và đại biểu Quốc hội. Đồng thời, là hình thức vừa giúp người được lấy phiếu tín nhiệm phải tự đánh giá, tự thay đổi vừa là cách nhìn của xã hội đối với mỗi cá nhân đó, giúp cho hoạt động của các vị trí này trong 2,5 năm tới được định hướng tốt hơn.

Về kết quả lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu cho rằng, việc các ngành, lĩnh vực trực tiếp tác động đến đời sống của người dân, doanh nghiệp như khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo, công thương... có nhiều phiếu tín nhiệm thấp chứng tỏ đây là những lĩnh vực người dân và các đại biểu Quốc hội quan tâm, đòi hỏi phải có những nỗ lực hơn nữa để khắc phục và đáp ứng yêu cầu của nhân dân và cử tri.

Kết quả vừa là sự ghi nhận, vừa là yêu cầu của Quốc hội, đại biểu, nhân dân, cử tri đối với trưởng ngành, các cá nhân đã được Quốc hội bầu và phê chuẩn. Kết quả này không chỉ để thực hiện theo quy trình, thủ tục thông thường mà có tác động lan toả tới điều hành, kinh tế xã hội, công tác cán bộ và đặc biệt là với khả năng điều hành của các tư lệnh ngành để có kết quả tốt hơn từ nay tới cuối nhiệm kỳ./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng