Video Tin trong nước

Lễ hội Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 1/3, tại xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ hội đền Tranh và công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh Lễ hội đền Tranh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

14:23 - 02/03/2023

Ghi danh lễ hội Đền Tranh (Hải Dương) là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Đền thờ Quan lớn Tuần Tranh tọa lạc tại xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương có lịch sử lâu đời, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 2009. Đây là một ngôi đền lớn thờ nhân vật mang tính huyền thoại theo tín ngưỡng dân gian.

Lễ hội đền Tranh có 2 lễ hội chính vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch. Năm nay, lễ hội đền Tranh càng đặc biệt hơn khi được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. 

Phát biểu tại buổi lễ ghi danh, ông Nguyễn Thành Vạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cho biết: Các sự lệ và lễ hội trong năm tại Đền Tranh thể hiện ước vọng và năng lực sáng tạo văn hóa của cộng đồng Nhân dân tại địa phương. 

Quyết định đưa Lễ hội đền Tranh, xã Đồng Tâm, tỉnh Hải Dương vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia của Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ, phát huy và làm giàu thêm những di sản văn hóa đã tồn tại hàng ngàn năm nay, được bảo lưu và trao truyền qua nhiều thế hệ, góp phần xây dựng và củng cố thêm kho tàng văn hoá, tín ngưỡng của dân tộc Việt.

Lễ hội đền Tranh xuân Quý Mão diễn ra trong 3 ngày là 1/3 và ngày 4-5/3 với nhiều hoạt động đặc sắc như Lễ rước nước, các đoàn dâng lễ vật, chương trình văn nghệ, khai hội, diễn ra những trò chơi dân gian thu hút người dân và khách thập phương tham dự./.

Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương