Video Tin trong nước

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình năm 2024

Trong các ngày từ 15 – 17/2/2024, tỉnh Hoà Bình đã tổ chức Lễ hội Khai Hạ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước, mang nhiều dấu ấn của nền văn minh Việt cổ.
17:11 - 18/02/2024

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình năm 2024

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2024 gồm phần lễ có các nghi lễ cúng thổ công, thổ địa, nghi lễ thờ cúng Thành Hoàng và rước kiệu Quốc Mẫu Hoàng Bà; Bên cạnh đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng lễ khai mạc với màn trình tấu chiêng Mường của 500 nghệ nhân và thực hiện nghi thức xuống đồng tại khu Nà Trùng.

Phần hội đặc sắc với các nội dung: thi trình diễn trang phục dân tộc Mường; trưng bày trại văn hóa, ẩm thực; thi đấu các môn thể thao dân tộc; thi đan lát truyền thống, hát đối. Trong khuôn khổ lễ hội còn có 11 hoạt động trình diễn gồm: trình diễn bản âm, xéc bùa, nghề dệt thổ cẩm dân tộc, làm bánh, cơm lam và các trò chơi dân gian…

Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường hay còn gọi là lễ hội Khuống mùa là lễ hội truyền thống đã có từ lâu đời và là lễ hội dân gian lớn nhất của người Mường, đặc biệt ở bốn vùng Mường lớn của tỉnh Hòa Bình là Bi, Vang, Thàng, Động. Lễ hội Khai hạ của người Mường Hoà Bình đã được Bộ VH-TT&DL trao bằng Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia từ năm 2023.

Đây là lễ hội mang ý nghĩa tôn kính các vị thần linh, tưởng nhớ những người đã có công lập đất, lập mường và cầu mong vạn vật phát triển thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, những điều tốt đẹp đến với người dân, xóm bản.

Thực hiện: Mùi Sơn