Video Tin trong nước

Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An

Tối 30/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030- 2020) và đón Bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự sự kiện.
07:09 - 02/12/2020

Danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông, khi nhà vua cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An. Từ đó, danh xưng Nghệ An trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Ngay từ buổi bình minh của lịch sử, vùng đất Nghệ An đã có sự cư trú của người Việt Cổ. Đến nay, các di chỉ khảo cổ học được tìm thấy trên nhiều vùng miền trong tỉnh, đã khẳng định sự hiện diện và đóng góp của cộng đồng cư dân Nghệ An đối với sự hình thành nền văn hóa, văn minh đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, Lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn. Đây là một địa danh được biết đến với hệ thống điêu khắc kiến trúc tinh xảo giàu tính nghệ thuật. Đình thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - người có nhiều đóng góp lớn lao trong công cuộc xây dựng và bảo vệ mảnh đất xứ Nghệ và quốc gia Đại Việt. Ngoài ra, đình còn thờ Phật Thích Ca Mâu Ni và Tứ vị Thánh nương. Đình được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1980.

Kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường lịch sử vẻ vang, biết bao thế hệ đã đổ công sức, và cả xương máu đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt, kẻ thù xâm lược để xây dựng, bảo vệ quê hương. Đồng thời đây cũng là dịp để nhân dân Nghệ An vững tin, quyết tâm chung sức, chung lòng xây dựng địa phương ngày một giàu mạnh, viết tiếp trang sử hào hùng của vùng đất "địa linh nhân kiệt".

Kim Anh - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.