Video Tin trong nước

Lệnh hạn chế đi lại của Trung Quốc tác động đến du lịch nhiều nước

Quy định hạn chế đi lại đối với tất cả các chuyến du lịch nhóm ở nước ngoài đối với công dân Trung Quốc được đưa ra vào tuần trước, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, đã tác động đến du lịch nhiều nước.
14:58 - 31/01/2020

Tại Thái Lan, công ty kinh doanh thuyền du lịch Love Andaman đã ghi nhận số lượng hủy tour du lịch của du khách Trung Quốc lên tới 100% từ tháng 2 tới.  

Mặc dù hiện tại vẫn có những nhóm khách du lịch lẻ đến bến tàu Taplamu ở tỉnh Phang-nga, tuy nhiên, chỉ có một chiếc thuyền chở khách Trung Quốc trong ngày 30/1.

Trong tuần qua, chỉ có khoảng 10 chiếc thuyền hoạt động mỗi ngày, chiếm 25% số lượng thuyền hoạt động so với thường ngày.

Quy định hạn chế đi lại của Trung Quốc đối với các chuyến tham quan theo nhóm để giúp ngăn chặn virus Corona sẽ gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch Thái Lan, một động lực tăng trưởng chính của nước này. Quy định này cũng đang khiến hoạt động du lịch trên đảo Phuket – một trong những điểm đến quen thuộc đối với du khách khi đến Thái Lan, trở nên đìu hiu. Đây vốn là nơi tràn ngập khách du lịch Trung Quốc, nhưng trong thời gian gần đây đã trở nên yên tĩnh và vắng lặng hơn bao giờ hết.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất của Thái Lan với 11 triệu lượt du khách trong năm 2019, chiếm 28% tổng số du khách quốc tế đến nước này. Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến số lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan trong năm nay sẽ giảm 2 triệu lượt khách.

 Các lối đi trong Paris Look – một cửa hàng miễn thuế tại một trong những con phố mua sắm lớn của thủ đô Paris, nước Pháp với khách hàng chính là khách du lịch châu Á, dường như vắng bóng người trong những ngày gần đây.

Cửa hàng bán nước hoa, phụ kiện và các sản phẩm làm đẹp với đối tượng khách hàng chính đến từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã không gặp thuận lợi trong công việc kinh doanh do sự hạn chế đi lại của các du khách trong bối cảnh lo ngại sự bùng phát của virus Corona.

Tháng 1 là mùa du lịch thấp điểm, tuy nhiên thời điểm Tết Nguyên đán của Trung Quốc lại là một trong những khoảng thời gian sức mua mạnh nhất do người dân Trung Quốc đi du lịch rất nhiều trong dịp này. Tuy nhiên năm nay lại ngược lại.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, vẫn còn sớm để đánh giá tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế địa phương, tuy nhiên các cửa hàng bán lẻ và các bảo tàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Khách du lịch Trung Quốc là nhóm khách quốc tế lớn nhất từ bên ngoài châu Âu tại Pháp và là một trong những đối tượng chi tiêu lớn nhất tại quốc gia này./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.