Video Tin trong nước

Liệu đã đến lúc công bố hết dịch trong cộng đồng?

Tại Việt Nam đã qua 29 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, tình hình dịch bệnh đang được kiếm soát tốt, Liệu đã đến lúc có thể công bố Việt Nam hết dịch trong cộng đồng? Vấn đề này được đặt ra tại cuộc họp thường trực Chính phủ bàn giải pháp tiếp tục phòng, chống Covid-19.
20:02 - 15/05/2020

Trong gần 30 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất thấp nhưng vẫn còn tiềm ẩn. Tuy nhiên, trên thế giới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới cũng gia tăng do mở dần các đường bay quốc tế, chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước.

Việc có nên công bố hết dịch tại cộng đồng hay không, Thủ tướng cho rằng nếu công bố thì sẽ tốt cho phát triển kinh tế của đất nước nhưng người dân sẽ chủ quan để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép thành công hơn nữa. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta tiếp tục quản lý tốt bên trong và khóa chặt từ bên ngoài.

Thủ tướng đề nghị, các lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch như y tế, quân đội, công an không được lơ là, đặc biệt các địa phương trọng điểm, đông người, phải luôn trong trạng thái sẵn sàng. Các ngành, các địa phương thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng, ban hành các bộ tiêu chí an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường, đặc biệt là chú ý quản lý tốt, tạo thuận lợi nhưng chặt chẽ đối với các chuyên gia, lao động kỹ thuật, các đối tượng từ nước ngoài vào Việt Nam. Thủ tướng đề nghị có chiến lược phòng chống dịch mới, vừa có hiệu quả về y tế, vừa bền vững về kinh tế. Khi chưa có vaccine, có nghĩa là phòng, chống Covid-19 phải được xem là chiến lược lâu dài.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống hôm nay đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.