Video Tin trong nước

Linh thiêng ngôi đền trăm tuổi trong lòng phố cổ Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội hối hả, hiện đại, vẫn còn những ngôi đền cổ mang nhiều giá trị lịch sử quý báu và hồi ức xưa cũ. Nhiều ngôi đền vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, rêu phong trong đó có đền Nguyên Khiết Linh Từ nằm trên phố Hàng Bạc.
14:43 - 10/08/2024

Linh thiêng ngôi đền trăm tuổi trong lòng phố cổ Hà Nội

Ẩn mình trong con ngõ nhỏ trên phố Hàng Bạc sầm uất, đền Nguyên Khiết Linh Từ từ lâu là một phần tâm linh không thể thiếu của cư dân nơi đây. Đền thờ Thánh mẫu Bạch Hoa công chúa. Tương truyền ngài là nhân Thần. Miếu Ngài trước ở cửa khe núi tỉnh Hưng Hóa (nay là Tuyên Quang). Vào đời nhà Lê, hiệu Cảnh Hưng, tỉnh Hưng Hóa thường xuyên bị giặc cướp bóc. Quân đội nhà Lê phụng mệnh đem quân đi đánh giặc. Trước khi lên đường đã vào yết cáo Ngài và sau đó dẹp giặc thành công. Khi về tâu Vua, Vua Lê Cảnh Hưng đã ban sắc cho Ngài là: Nhu Gia – Trinh Thuận – Thuần Nhất Đại Vương và lập đền thờ bên sông Nhị Hà, làm Thành Hoàng làng Nguyên Khiết. Chính cung ngài được phụng sự tại đền Thượng núi Dùm tỉnh Tuyên Quang nên ngài còn được gọi là Tuyên Quang Thánh Mẫu.

Trong đền hiện còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý có giá trị lịch sử to lớn như  8 tấm bia cổ, 1 tấm văn khắc gỗ từ thời Thành Thái nói về việc trùng tu ngôi đền năm Bính Thân (1896), 5 tấm hoành phi cổ, 1 quả chuông đồng từ thời Tự Đức (1870), sắc phong, kiệu rước... Trong đền còn có nhiều pho tượng Tiên Thánh Tứ Phủ lớn nhỏ khác nhau và nhiều cổ vật quý, linh thiêng mang tính nghệ thuật độc đáo. 

ngôi đền đã được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được cảnh quan uy nghiêm và những dấu tích cổ hiếm thấy với ba cung, cung công đồng trồng diêm 4 mái, cung đệ nhị trồng diêm 8 mái, cung cấm một mái. Tại đây, mỗi góc cảnh, đường nét kiến trúc, đến không gian tự tại của đền đều giữ gìn được vẻ đẹp xưa cũ, tạo nên một dấu ấn riêng biệt giữa lòng phố cổ. 

Không chỉ là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giữa tâm linh và đời sống văn hóa phong phú của cư dân thủ đô…, chốn linh thiêng này còn là điểm tựa tinh thần cho những tâm hồn tìm về yên ả, là bến đỗ của niềm tin và là nơi gửi gắm những ước vọng bình an giữa nhịp sống hối hả…  

Đền Nguyên Khiết Linh Từ cũng là một trong những địa điểm được nhắc đến trong cuốn sổ tay du lịch dành cho du khách mỗi khi đến Hà Nội. Thời gian qua, địa điểm tâm linh này đón rất nhiều du khách nước ngoài đến thăm quan, chiêm bái.

Cùng với sự phát triển và hội nhập của nền văn hóa đương đại, Đền cũng như rất nhiều các ngôi đền khác trong lòng phố cổ Hà Nội đã và đang được bảo tồn, góp phần thúc đẩy đời sống tinh thần của người dân, tạo đà cho nền văn hóa Việt Nam phát triển./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh