Video Tin trong nước

Lộ thông tin cá nhân – Người dùng dễ bị lừa đảo trên mạng xã hội

Bằng cách lợi dụng công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân, các đối tượng lừa đảo tiếp tục lừa được nhiều nạn nhân với số tiền của lên đến cả tỷ đồng.
23:28 - 01/12/2022

Tại sao các nạn nhân dễ dàng bị lừa đảo trên mạng xã hội đến như vậy?

Với suy nghĩ “đời mình đã khó khăn vất vả, đời con mình sẽ phải được sung sướng hơn”, chị Tống Thùy Dương đã lên mạng xã hội và google tìm kiếm cụm từ khóa “đào tạo mẫu ảnh bé”, hy vọng có được cơ hội để cô con gái nhỏ trở thành người mẫu ảnh từ khi con có 3 tuổi. Sau khi đăng nhập tìm kiếm, ngay lập tức và các ngày sau đó, chị liên tục nhận được những lời mời chào từ những trang fanpage với nhiều tên gọi khác nhau như Tuyển mẫu ảnh các bé, Tuyển mẫu ảnh online 5, Mẫu ảnh online… 

Sau khi chọn một trang về đào tạo mẫu ảnh nhí và để lại thông tin, ngay lập tức chị được tư vấn viên tư vấn kỹ càng và quan tâm động viên để tạo lòng tin, chị Dương những tưởng mình đã may mắn tìm được cơ hội cho con mình trở thành người mẫu ảnh nhí mà không cần tốn học phí đào tạo, chỉ cần bé đạt điều kiện về ngoại hình, sự chuyên cần và hợp tác chụp ảnh để quảng bá nhãn hàng dành cho trẻ em. 

Nhưng khi bắt đầu quét mã vạch và vào đường link theo hướng dẫn của tư vấn viên, chị Dương đã được đưa vào nhóm kín trên Telegram – một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí qua internet khá phổ biến trên thế giới hiện nay. Và từ đây, tư vấn viên bắt đầu yêu cầu chị thực hiện một số nhiệm vụ mà theo như lời của tư vấn viên là để chứng minh sự tích cực, cam kết hợp tác, sự chuyên cần của phụ huynh khi hợp tác với Công ty....

Khi nhận ra mình đã bị các đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cuộc sống của chị Dương và gia đình đang phải trải qua những ngày tháng khó khăn nhất bởi tất cả số tiền dành dụm hàng chục năm qua để mua một căn chung cư nhỏ ở Hà Nội đối với hai vợ chồng quê mỗi người một ngả về hà Nội mưu sinh đã tan biến chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ. 

Cũng như nhiều nạn nhân khác của chiêu trò này tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang sống trong những ngày tháng đen tối nhất khi có những nạn nhân bị lừa đảo đến hàng chục tỉ đồng, có những nạn nhân bán nhà, bán đất, đặt sổ đỏ, vay mượn bạn bè người thân hoặc thậm chí vay xã hội đen để trở thành con thiêu thân, cứ phải liên tục nạp tiền với hy vọng mong manh được trả lại số tiền đã chuyển cho các đối tượng “tên không biết, mặt chưa nhìn”./.

Thực hiện: Bảo Lê - Hữu Quảng – Lê Thanh