Video Tin trong nước

Lợi ích nhiều mặt khi thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Việc giảm thuế GTGT xuống còn 8% sẽ kích thích chi tiêu nhiều hơn và đóng góp doanh thu tốt hơn cho nhà bán lẻ. Vậy còn đối với các doanh nghiệp sản xuất thì sao, liệu việc giảm thuế GTGT này có giúp gì cho Doanh nghiệp?
12:45 - 04/05/2023

Lợi ích nhiều mặt khi thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, thể hiện rất rõ trong việc tăng trưởng quý I chỉ trên 3%, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động liên tục tăng lên… Do vậy, việc tiếp tục giảm thuế VAT sẽ mang lại kết quả tích cực, hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tái sản xuất.

Thực tế, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 (2020, 2021) thì việc giãn thuế, giảm thuế đã được sử dụng khá mạnh mẽ, trong đó đặc biệt là thuế VAT với 1 số lĩnh vực, hàng hóa. Từ năm 2022, chính sách này còn được đẩy mạnh hơn và trở thành 1 trong những gói rất quan trọng trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, tuy vậy việc giảm thuế VAT 2% cũng chỉ được thực hiện trong 1 năm. Trong lần thực hiện giảm thuế này, theo các chuyên gia cần làm rõ: giảm như thế nào, ở các mặt hàng lĩnh vực nào và các biện pháp khác đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng nội địa hay xa hơn là phục hồi, phát triển nền kinh tế trong thời gian tới. 

Theo các chuyên gia, trong chính sách tài khóa thì việc giảm VAT cũng chỉ là 1 phần vì trong chương trình phục hồi phát triển kinh tế vẫn còn dư địa lớn. Để phát triển bền vững, vẫn phải làm sao ổn định được tình hình kinh tế, thị trường tài chính tiền tệ, đảm bảo sự lành mạnh cho hệ thống ngân hàng để khôi phục lại niềm tin trên thị trường tài chính, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản…Đồng thời, thúc đẩy các nguồn lực trong đầu tư công và phát triển hạ tầng./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh