Video Tin trong nước

Lớp học đón gió trùng khơi Đông Bắc

Những năm qua, cùng với hạ tầng đường giao thông, điện lưới quốc gia, hậu cần nghề cá… ngôi trường nhỏ tại đảo Trần cũng ngày một hoàn thiện, mang con chữ đến với học sinh trên đảo tiền tiêu Tổ quốc.

00:37 - 23/12/2022

Lớp học đón gió trùng khơi Đông Bắc

Ngôi trường này nằm trên đảo Trần thuộc xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh - hòn đảo chỉ cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 4-5km và cách đất liền gần nhất 25km. Trường mới khánh thành từ năm 2016, trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất để cô và trò cùng dạy và học nhiều môn như các bạn trong đất liền. Năm học này có 3 cô giáo chuyển từ trường Tiểu học trên đảo Thanh Lân sang phân hiệu đảo Trần công tác.

Qua từng năm, cuộc sống của gia đình các em trên đảo đã đủ đầy hơn. Không chỉ trẻ em đến lớp được miễn học phí, người dân cũng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, các công trình đường giao thông, bưu điện, trạm viễn thông... cũng dần hoàn thiện. Từ 2/9/2020, điện lưới quốc gia cũng bừng sáng trên đảo Trần, đảo không còn “khát” điện, “khát” nước ngọt. Tuy vậy, đảo neo người, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Vượt sóng 45km từ trường chính ở đảo Thanh Lân, Cô Tô tới đảo Trần, các cô giáo mang theo cả con ra “cắm đảo”, để các cháu cùng học, cùng chơi với các bạn đồng trang lứa.         

Những đứa trẻ trên đảo khi hết bậc Tiểu học sẽ vào đất liền học tiếp tại các trường nội trú. Đã có những thanh niên trưởng thành từ đảo, người đi phục vụ nghĩa vụ quân sự, học nghề, người quay trở lại gắn bó với nghề cá cùng gia đình. Dù đảo còn nhiều khó khăn, nhưng các cô giáo vẫn luôn tâm niệm cố gắng chăm lo cho từng “mầm xanh” đã gieo trên đảo Trần, để các em lớn lên trở thành rừng dương bên sóng cả, vững chãi như cột cờ chủ quyền, như lá cờ Tổ quốc đang tung bay./.


Thực hiện: Trường Giang – Nguyễn Dương / VOV Đông Bắc