Video Tin trong nước

Luật Đấu thầu (sửa đổi) cần tăng cường tính minh bạch trong công tác đấu thầu

Việc sửa đổi Luật Đấu thầu (sửa đổi) là cần thiết, tuy nhiên, phạm vi điều chỉnh, sửa đổi cần đảm bảo tăng cường tính minh bạch và đặc biệt, phải gỡ vướng được công tác mua sắm, đấu thầu hiện nay.
18:53 - 21/09/2022

Đa số thành viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội khẳng định Luật Đấu thầu năm 2013 đã tạo cơ chế pháp lý vững chắc triển khai đầu tư mua sắm trang thiết bị tại nhiều địa phương và cơ quan đơn vị. Tuy nhiên, vẫn còn có những hạn chế. Do đó, lần sửa đổi lần này cần tháo gỡ vướng mắc, đề cao trách nhiệm quản lý và phòng chống tiêu cực, tham nhũng. 

Trước thực trạng đấu thầu trong lĩnh vực y tế phát sinh nhiều vướng mắc thời gian qua, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị sửa luật lần này cần làm rõ những vướng mắc và khắc phục được vấn đề này.

Đối với công tác đấu thầu thuốc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần lý giải vì sao giá đấu thầu thuốc lần sau phải thấp hơn lần trước, nếu như vậy sẽ tiến tới bằng 0. Nguyên nhân do vướng mắc Luật hay nghị định, thông tư của Bộ Y tế.

Nhiều ý kiến cũng lưu ý Luật Đấu thầu liên quan đến nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, để giải quyết tốt những vướng mắc phát sinh không chỉ riêng luật này có thể giải quyết hết được mà cần có sự đồng bộ, thống nhất với các luật khác; cùng với đó là trách nhiệm tổ chức thực thi, áp dụng pháp luật và trách nhiệm của người đứng đầu.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.