Video Tin trong nước

Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp 2020, Luật PPP giải quyết nhiều vấn đề nóng cho doanh nghiệp

Chiều nay (10/7), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo giới thiệu Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020 và Luật Đầu tư theo phương thức Đối tác công tư được thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
19:57 - 10/07/2020

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin đến báo chí về những điều luật trong Luật Đầu tư sau khi sửa đổi như kinh doanh dịch vụ đòi nợ đã bị loại khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, mà chính thức được chuyển vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Bãi bỏ nhiều ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó cũng bổ sung nhiều ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Đặc biệt, luật bổ sung quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt nhằm khuyến khích phát triển một số dự án đầu tư có tác động lớn đến kinh tế - xã hội; Sửa đổi, bổ sung đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư. 

Luật Đầu tư cũng cắt giảm tới 22 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đặc biệt, Luật đầu tư 2020 giải quyết một số điểm nóng. Chẳng hạn luật yêu cầu thẩm định dự án liên quan đến an ninh quốc phòng trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài lập doanh nghiệp, góp vốn mua cổ phần ở địa bàn biên giới, ven biển. Căn cứ pháp lý cũng được bổ sung để chấm dứt hoạt động dự án núp bóng, giao dịch góp vốn mang tính giả tạo, đầu tư hộ.

Về Luật Doanh nghiệp 2020 cũng tạo ra khuôn khổ tích hợp thủ tục và thúc đẩy đăng ký kinh doanh qua hồ sơ điện tử. Với DN nhà nước, luật bổ sung quy định công khai hóa thông tin DN và trách nhiệm giải trình như quy định.

Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với sự kế thừa những quy định tốt đã và đang thực hiện, đồng thời bổ sung các nội dung mới, quan trọng bảo đảm tính đặc thù của đầu tư PPP, tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho các dự án PPP trong thời gian tới. 

Đặc biệt về  Dự án BT, Luật PPP chủ trương dừng thực hiện các dự án BT trong giai đoạn tới. Theo đó, quy định chuyển tiếp cho các dự án đang triển khai được quy định cụ thể tại Luật. Đặc biệt, kể từ ngày 15/8/2020, các dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư phải dừng thực hiện./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.