Video Tin trong nước

Luật Nhà ở 2023: “Hóa giải” tranh chấp chỗ để ô tô trong chung cư

Luật Nhà ở (sửa đổi) năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua quy định CĐT xây dựng nhà ở phải có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô nhằm hạn chế tối đa mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến việc trông giữ xe ô tô.
16:58 - 14/12/2023

Đây là hầm trông giữ xe khu chung cư Artemis, thuộc địa bàn phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

Còn đây là loạt thiết bị nhận diện khuôn mặt mới được lắp đặt mà chủ đầu tư Công ty cổ phần ACC Thăng Long trước đây, nay đổi tên là Công ty cổ phần MHL, giải thích là vì đó mà họ phải tăng mức phí trông giữ xe ô tô từ hơn 1 triệu đồng lên mức gần 3 triệu đồng. 

Một bộ phận cư dân khu chung cư Artemis không đồng ý với lý do mức phí mới chủ đầu tư áp dụng quá cao, cao hơn cả mức giá trần quy định tại Quyết định 44/2017 của UBND thành phố Hà Nội.

Điều đáng bàn ở chỗ, căn cứ vào đâu chủ đầu tư quyết định áp dụng khung giá trông giữ xe cao hơn mức giá trần do UBND thành phố Hà Nội quy định tại Quyết định số 44/2017? Cao hơn cả mức phí chính chủ đầu tư khu chung cư này, lúc đó là Công ty cổ phần ACC Thăng Long, cam kết không tăng phí trông giữ xe ô tô cho đến khi nào Ban Quản trị được thành lập trong văn bản họp các bên liên quan năm 2018. 

Sự việc xảy ra ở khu chung cư Artemis chỉ là một trong nhiều trường hợp tranh chấp liên quan đến việc thu phí trông giữ xe ô tô tại các khu chung cư. 

Để xảy ra những tranh chấp này, một phần nguyên nhân quan trọng nằm ở những bất cập trong Luật nhà ở năm 2014 và các văn bản dưới luật liên quan, trong đó, chưa xác định rõ ai là chủ sở hữu chỗ để ô tô trong chung cư và không yêu cầu chủ đầu tư công khai chi phí xây dựng chỗ để ô tô, dẫn tới nhiều chủ đầu tư dựa vào đó khẳng định chỗ để xe thuộc sở hữu riêng của mình và áp đặt mức giá mà cư dân không chấp nhận do quá cao, thậm chí, còn vượt quá mức giá trần do UBND thành phố Hà Nội quy định.

Khắc phục những bất cập này, Luật Nhà ở (sửa đổi) năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua đã quy định rất rõ ràng về việc phải công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô nhằm tránh tình trạng nhập nhèm chi phí đầu tư dẫn tới tự ý nâng mức phí. 

Bên cạnh quy định về chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô, Luật nhà ở mới cũng quy định rõ về quyền sử dụng, quyền sở hữu đối với chỗ để xe ô tô, quyền ưu tiên đối với người mua, hoặc thuê mua căn hộ đối với chỗ để xe ô tô. Luật mới cũng quy định, giá dịch vụ trông giữ xe được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá và việc quản lý vận hành chỗ để xe được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực từ 1-1-2025./.

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng.