Video Tin trong nước

Lượng quan tâm BĐS giảm mạnh do lãi suất ngân hàng tăng?

Nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9/2022, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022.
21:21 - 19/10/2022

Nguyên nhân chủ yếu do thanh khoản hầu hết các phân khúc bất động sản đều giảm mạnh so với trước đây, dẫn đến sức thu hút đối với nhà đầu tư không còn. Cùng với đó, gửi tiết kiệm trở thành một kênh trú ẩn tài sản an toàn trong bối cảnh lãi suất tăng cao trong khi các kênh đầu tư khác, như chứng khoán cũng như bất động sản, ít hấp dẫn hơn.

10 giờ sáng, tại văn phòng Công chứng Lê Xuân, khách hàng vắng tanh, các nhân viên chủ yếu lướt mạng đọc tin tức. Hình ảnh này trái ngược hoàn toàn so với trước đây, nhất là thời điểm thị trường bất động sản sốt nóng.

Theo người đại diện của văn phòng này, trong ngày 17/10, trên hệ thống của các văn phòng công chứng ghi nhận khoảng 1.000 giao dịch mua bán. Tính trung mỗi văn phòng thực hiện vào khoảng 9 hợp đồng chưa bao gồm các loại thủ tục khác.

Trao đổi với một nhà đầu cơ mua gom đất thổ cư – phân khúc thanh khoản tương đối tốt hơn ở thời điểm này, được biết có những vùng xa trung tâm, sốt ảo trước đây hiện tại gần như không có giao dịch nào. Những loại sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực còn hút khách nhưng số lượng người quan tâm không nhiều, một phần vì việc các khoản vay bất động sản từ 5 tỷ đồng trở lên dừng giải ngân từ 2 tháng trở lại đây. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn siết chặt toàn bộ gói tín dụng bất động sản từ 1 tỷ đồng trở lên.

Theo thống kê, nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu, theo các chuyên gia, là do hấp lực của thị trường bất động sản giảm mạnh trong thời gian vừa qua, việc lãi suất tăng lên thu hút dòng tiền không nhỏ đổ vào các ngân hàng càng làm cho tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng.

Không chỉ tăng lãi suất huy động, các ngân hàng đang chạy đua phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao nhằm thu hút nguồn vốn dài hạn. Điều này đang ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia dự báo, nếu không có giải pháp khơi thông cũng như phát triển lành mạnh nguồn vốn trung và dài hạn, thị trường bất động sản khó sôi động trở lại. Ở đây, các nhà làm chính sách cũng cần cân nhắc đến sự phát triển ổn định. Tránh xảy ra tình trạng sốt nóng, nhưng cũng không làm đóng băng thị trường. 

Như Nguyên – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.