Video Tin trong nước

Malaysia cắt giảm lao động nước ngoài do ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Malaysia mới đây tuyên bố tới năm 2021, nước này sẽ cắt giảm lao động nước ngoài trong những ngành đòi hỏi kỹ năng thấp, với hi vọng sẽ giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp trong nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19
23:53 - 17/07/2020

Với quyết định này, Malaysia đang đứng giữa ngã ba đường khi nhiều ngành công nghiệp thông báo quyết định này của chính phủ sẽ làm trầm trọng tình trạng thiếu hụt lao động.

Thời kỳ trước đại dịch Covid-19, 90% lao động ở chợ bán buôn lớn nhất Kuala Lumpur là người nước ngoài. Sau khi dịch bùng phát, các nhà chức trách đã tạm thời đóng cửa chợ và phong tỏa khu vực liên quan. Hiện người nước ngoài bị cấm làm việc trong chợ, còn người sử dụng lao động đã phải vất vả để tìm lao động thay thế.  

Người nước ngoài chiếm phần lớn lực lượng lao động trong các ngành lao động chân tay ở Malaysia như trồng trọt, xây dựng… Do đó, việc thiếu hụt lao động sẽ tác động tới nhiều ngành như chế biến dầu cọ, sản xuất găng tay cao su. Nhiều người trong ngành liên quan đang hối thúc chính phủ xem xét lại việc thuê nhân công nước ngoài. Tuy nhiên, hiệp hội sử dụng lao động ủng hộ quyết định của chính phủ.

Thách thức đối với chính phủ Malaysia là người dân nước này vẫn không muốn làm việc trong các ngành trồng trọt và xây dựng cho dù họ được trả lương cao hơn lao động nước ngoài./.

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.