Video Tin trong nước

Mặt trận Việt Minh - đỉnh cao về phát huy sức mạnh lòng dân trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cách mạng Tháng Tám thành công là một mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử của dân tộc. Thành công của Cách mạng Tháng Tám đã khẳng định sức mạnh của lòng dân, thể hiện bài học về tinh thần đại đoàn kết, là niềm tin của Nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng.
15:26 - 19/08/2024

Mặt trận Việt Minh - đỉnh cao về phát huy sức mạnh lòng dân trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Tháng Tám 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân ta không phân biệt giàu nghèo, giai tầng, không phân biệt tôn giáo, xu hướng chính trị vùng lên tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất” giành chính quyền trên phạm vi cả nước, mở ra kỷ nguyên cho đất nước.

Mặt trận Việt Minh ra đời đã thực sự trở thành trung tâm tập hợp đoàn kết các giai cấp, đảng phái, dân tộc, tôn giáo, thân sĩ yêu nước trong nước; ngay cả những người chưa từng tham gia đời sống chính trị, lầm đường, lạc lối... Có thể khẳng định, thông qua Mặt trận Việt Minh, quần chúng nhân dân đã được tập hợp, lôi kéo, tổ chức và phối hợp đấu tranh để hiện thực hóa mọi chủ trương của Đảng, của lãnh tụ Hồ Chí Minh nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung. 

Ngược dòng lịch sử chúng ta thấy, Mặt trận Việt Minh ra đời ngày 19/5/1941 là bước chuẩn bị lực lượng cho sự diễn ra và kết thúc thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đánh dấu một giai đoạn quan trọng sau hơn 100 năm đấu tranh giành lại độc lập dân tộc. Thắng lợi đó đã trao cho người Việt Nam có cơ hội tự quyết định vận mệnh của người Việt Nam.

Có thể thấy, từ bài học thành công của Mặt trận Việt Minh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trong sự nghiệp phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước, Đảng đã luôn coi trọng tư tưởng "trọng dân", "lấy dân làm gốc" trong hoạt động lãnh đạo và chỉ đạo của mình. Bài học ấy vẫn còn nguyên giá trị để chúng ta kế thừa, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng