Video Tin trong nước

Mộc Châu (Sơn La): Nhanh chóng khắc phục hậu quả do động đất

Trong 2 ngày 27, 28/7, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 16 lần động đất và dư chấn. Trong đó, trận động đất xảy ra vào trưa 27/7 với độ lớn 5,3 đã gây thiệt hại tại một số khu dân cư. Trước tình hình đó, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.
15:46 - 30/07/2020

Thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu, các trận động đất và dư chấn đã làm 287 nhà ở của các hộ dân ở các xã,thị trấn trên địa bàn bị thiệt hại. Trong đó, các xã Tà Lại, Nà Mường có số nhà dân bị hư hỏng nhiều nhất với gần 200 nhà.

Khu vực thiệt hại nặng nề nhất trong đợt động đất vừa qua là ở Bản Nậm Tôm, xã Tân Lập (Mộc Châu). Bản có 70 hộ thì có 38 hộ bị nứt tường, sập mái ngói, hỏng hóc đồ đạc trong nhà. Một số hộ phải sơ tán ra lán trại, hoặc đi ở nhờ nhà người thân. Theo người dân ở đây cho biết, 2 ngày vừa qua, cứ cách từ 2 đến 3 tiếng lại có một trận dư chấn mạnh làm rung chuyển nhà cửa.

Ngay sau khi xảy ra các trận động đất, tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp cũng thành lập các tổ công tác kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại, huy động các lực lượng khắc phục hậu quả theo phương châm 4 tại chỗ và giúp các hộ dân khắc phục nhà ở, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, cùng với việc rà soát tại các khu dân cư bị ảnh hưởng bởi động đất, tỉnh Sơn La cũng tiến hành kiểm tra an toàn tại các hồ chứa, đập chứa và đập thủy điện. Theo báo cáo ban đầu, các hồ chứa và đập thủy điện lớn như Thủy điện Sơn La, hồ bản Mòng có ghi nhận các dư chấn, nhưng đến nay không phát hiện bất thường. Ngày 28/7, đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu cũng đã đến Mộc Châu để khảo sát tại tâm chấn và các khu vực bị ảnh hưởng. Dự kiến, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra và khảo sát trong thời gian 10 ngày.

Theo dự báo, trong những ngày tới dư chấn động đất sẽ tiếp tục xuất hiện tại Sơn La. Vì vậy, công tác rà soát các vùng có nguy cơ bị sạt lở, mất an toàn đang tiếp tục được tỉnh triển khai, để từ đó đưa ra phương án ứng phó phù hợp trong trường hợp cần thiết; đồng thời, tuyên truyền để người dân nắm được những biện pháp an toàn khi xảy ra thiên tai bất ngờ./.

Thực hiện: Việt Anh/VOV Tây Bắc

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.