Video Tin trong nước

Môn thi thứ ba vào lớp 10: Bỏ bốc thăm, có được lựa chọn?

Sáng 19/10, Bộ GD&ĐT thông tin về việc lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Theo đó, Bộ đã quyết định bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10, việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương.
16:08 - 20/10/2024

Môn thi thứ ba vào lớp 10: Bỏ bốc thăm, có được lựa chọn?

Ngày 19/10, Bộ đã bác bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3, chuyển việc lựa môn thứ 3 do Sở GD-ĐT các địa phương quyết định. Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. 

Dư luận đa phần đồng tình với quyết định này, tuy nhiên nêu đề xuất nên để học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 theo sở trường, nguyện vọng của mình, bởi học sinh lớp 9 năm nay là lứa đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc lần đầu tiên thi theo định dạng đề thi mới cộng với nếu môn thi thứ 3 lại là 2 môn tích hợp Khoa học tự nhiên hoặc Lịch sử - Địa lý thì cũng sẽ là áp lực chồng áp lực với các em. Trong khi, nếu để các em lựa chọn môn thi theo sở trường, nguyện vọng có thể giảm tải áp lực đáng kể, phù hợp với tiêu chí hướng nghiệp của chương trình GDPT mới.

Dự kiến, Thông tư Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024. Nhưng dù “chốt” giải pháp nào thì việc các Sở GD-ĐT sớm công bố phương án và môn thi cũng là nguyện vọng chung của học sinh, thầy cô và phụ huynh./. 

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng – Nguyễn Thuỳ - Ngọc Linh