Video Tin trong nước

Mức xử phạt người nuôi để chó tấn công người đã đủ tính răn đe?

Các vụ việc bị chó tấn công gây thương tích nặng xảy ra gần đây đã khiến người dân thêm bất an. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải tăng nặng các hình thức xử phạt để chấm dứt hoàn toàn các hành vi vi phạm của chủ nuôi chó.

19:50 - 21/02/2023

Mức xử phạt người nuôi để chó tấn công người đã đủ tính răn đe?

Thống kê của Bộ Y tế cho biết trong tháng 1, cả nước ghi nhận số người bị chó cắn phải nhập viện điều trị lên tới hơn 50.000 ca (tăng khoảng 10.000 ca so với cùng kỳ năm 2021). Con số này phản ánh thực tế là chủ nuôi vẫn không rọ mõm, không tuân thủ quy định khi thả rông chó cho dù đã có nhiều vụ việc chủ nuôi chó bị khởi tố trước đó.

Theo quy định hiện nay, chủ nuôi động vật sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó hoặc không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Trường hợp chó cắn chết người thì người chủ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người, theo Điều 128 bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 5 năm tù.

Có thể thấy, các quy định pháp luật về nuôi chó ở địa bàn khu dân cư là không thiếu, thậm chí rất đầy đủ và toàn diện. Tuy nhiên, việc thực thi các quy định này vẫn bị nhiều địa phương buông lỏng và kèm theo đó là sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân. Những vụ chó tấn công người gần đây thêm một lần nữa cho thấy cần có các biện pháp quyết liệt hơn từ các cơ quan chức năng để ngăn chặn những cái chết thương tâm bắt nguồn từ việc vật nuôi tấn công người như hiện nay./.


Thực hiện: Thúy Vy – Chí Phương