Video Tin trong nước

Nam Định bảo tồn, phát huy nghệ thuật rối nước làng Rạch

Phường rối nước làng Rạch, xã Hồng Quang (Nam Trực) đến nay đã trải qua 7, 8 thế hệ cha truyền con nối. Khi du lịch phát triển, làng Rạch đã và đang trở thành điểm dừng chân hấp dẫn du khách đến tìm hiểu về loại hình nghệ thuật này.

22:11 - 14/01/2024

Nam Định bảo tồn, phát huy nghệ thuật rối nước làng Rạch

Là phường rối có lịch sử tồn tại lâu đời, rối nước làng Rạch đã tồn tại qua nhiều thế kỷ. Theo các cụ cao niên,rối nước làng Rạch – nay là thôn Bàn Thạch, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định có lịch sử lâu đời nhất miền Bắc cùng với các phường rối như: Nguyên Xá (Đông Hưng, Thái Bình), Nhân Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) hay Đào Thục (Đông Anh, Hà Nội). Hiện nay, tại đây còn lưu giữ nhiều tích trò cổ với kho rối có tuổi đời hàng trăm năm.

Khi du lịch phát triển, làng Rạch đã trở thành điểm dừng chân hấp dẫn du khách đến tìm hiểu về loại hình trình diễn dân gian đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thỏa mãn nhu cầu đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa của du khách quốc tế, nhiều công ty du lịch đã đến tìm hiểu và “bắt tay” với người dân làng Rạch để khai thác, đưa du khách đến. Đồng thời có kế hoạch để bảo tồn, phát huy giá trị của môn nghệ thuật độc đáo này.

Tuy hoạt động phục vụ khách du lịch mới bắt đầu được mở rộng vài năm gần đây, nhưng đây thực sự là hướng đi tích cực, tạo động lực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghề rối nước ở làng Rạch. Nhờ vậy, ngoài việc bảo tồn nghệ thuật múa rối nước truyền thống trước nguy cơ mai một, người dân làng Rạch hiện đã có thể “sống khỏe” với nghề thông qua việc chế tác con rối và biểu diễn phục vụ khách du lịch./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương