Video Tin trong nước

Nâng cao chất lượng kiểm toán qua khen thưởng Cuộc kiểm toán chất lượng Vàng

6 cuộc kiểm toán xếp loại xuất sắc và có thành tích đột xuất xuất sắc được lãnh đạo KTNN khen thưởng. Việc biểu dương, khen thưởng kịp thời những thành tích của các đoàn kiểm toán là một trong những giải pháp quan trọng giúp KTNN nâng cao chất lượng
13:58 - 10/08/2024

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KIỂM TOÁN QUA KHEN THƯỞNG CUỘC KIỂM TOÁN CHẤT LƯỢNG VÀNG

Số liệu tổng hợp cho thấy, những năm qua, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước đã khen thưởng 151 cuộc kiểm toán đạt chất lượng Vàng và hàng chục cuộc kiểm toán được xếp loại xuất sắc, có thành tích đột xuất xuất sắc… 

Việc ghi nhận và biểu dương thành tích của các Đoàn kiểm toán thực hiện các cuộc kiểm toán đạt kết quả tiêu biểu, nổi bật đã tạo ra phong trào thi đua thực chất, qua đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, Kiểm toán viên. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp KTNN hiện thực hóa mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán.

Trong các Chiến lược phát triển KTNN, mục tiêu số 1 luôn được xác định rõ là tập trung nâng cao chất lượng kiểm toán. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, KTNN đã tăng cường kiểm toán báo cáo quyết toán, kiểm toán các chuyên đề lớn, những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; đưa ra kiến nghị xử lý tài chính 650.172 tỷ đồng và kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hơn 1.000 văn bản pháp luật. KTNN đã cung cấp những thông tin quan trọng phục vụ đắc lực cho công tác giám sát của Quốc hội; công tác quản lý, điều hành của Chính phủ; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Đảng.

Đặc biệt, cùng với việc cung cấp toàn bộ các báo cáo kiểm toán cho các cơ quan của Quốc hội, từ năm 2022, KTNN đã công khai kết quả các cuộc kiểm toán chất lượng Vàng, được khen thưởng đột xuất. Việc công khai, minh bạch kết quả kiểm toán đã tạo được niềm tin ngày càng cao của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân đối với hoạt động kiểm toán của KTNN.

Để nâng cao chất lượng kiểm toán nói chung, nâng cao chất lượng bình xét Đoàn kiểm toán chất lượng Vàng nói riêng, KTNN cần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kiểm toán viên có trình độ chuyên môn, kỹ năng kiểm toán ngày càng cao; kịp thời phổ biến các phát hiện kiểm toán mới, các dạng sai phạm mới, các kỹ thuật thu thập bằng chứng kiểm toán mới để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần thay đổi thời điểm đăng ký cuộc kiểm toán chất lượng Vàng ngay từ đầu năm như hiện nay. Thời điểm đăng ký cuộc kiểm toán chất lượng Vàng nên lùi về trước ngày 31/10 hằng năm. Khi đó, các Đoàn kiểm toán có thể lựa chọn được những cuộc kiểm toán có chất lượng chuyên môn và kết quả tốt nhất để đăng ký. Như vậy, việc khen thưởng càng sát thực và được đặt trong không khí thi đua sôi nổi, tăng thêm niềm vinh dự, tự hào cho các Đoàn kiểm toán khi đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Kiểm toán nhà nước./.

Thực hiện: Hồng Thoan - Thanh Hà