Video Tin trong nước

Nâng cao năng lực Marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề

Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hiện được xếp vào nhóm sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn và có tỉ suất lợi nhuận cao. Thế nhưng đây lại là điểm yếu của hầu hết các làng nghề, cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay.
13:55 - 12/10/2024

NÂNG CAO NĂNG LỰC MARKETING XUẤT KHẨU SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ LÀNG NGHỀ

Những năm gần đây, ngành hàng thủ công mỹ nghệ liên tục lọt top 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, dần trở thành ngành mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Cho đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm gần 10% nhu cầu của thị trường toàn cầu. Mặc dù vậy, những người làm nghề vẫn ngày đêm trăn trở về việc để ngành hàng phát triển bền vững. 

Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển, các kỹ năng về marketing hiện đại cũng được cập nhật thường xuyên, nhưng điều này còn khá xa lạ ở khu vực làng nghề. Đa phần các cơ sở sản xuất, các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống vẫn còn rất “mơ hồ” về hoạt động marketing cho các sản phẩm mà mình tâm huyết. Đây chính là lý do mà Việt Nam, dù sở hữu rất nhiều sản phầm làng nghề truyền thống tinh xảo nhưng lại khó cạnh tranh được ở thị trường quốc tế. Theo các chuyên gia, các làng nghề thủ công mỹ nghệ khi tiếp cận thị trường quốc tế vẫn chưa có chiến lược marketing rõ ràng. 

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh thế giới, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt nam sẽ phải đối diện với những cạnh tranh ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng. Vì vậy cần tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của quốc gia khi sản xuất ra sản phẩm.

Việc tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có đủ yếu tố thẩm mỹ, đảm bảo an toàn chất lượng và môi trường là việc làm cần thiết đối với các làng nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay, để mỗi sản phẩm có tiềm năng được nâng cao cả về chất và lượng, có vị trí xứng đáng trên các thị trường quốc tế, góp phần tăng nguồn lực kinh tế đất nước, bảo tồn và phát huy, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới./

Thực hiện: Vũ Đào - Lê Hải