Video Tin trong nước

Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam

Sáng nay, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam trong thực hiện cách mạng văn hóa Việt Nam.
22:16 - 29/03/2023

Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam theo tinh thần “Đề cương văn hóa Việt Nam” năm 1943

Tại tọa đàm, các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng về tính kế thừa và phát triển qua các giai đoạn lịch sử theo tinh thần “Đề cương văn hóa Việt Nam” năm 1943. Cách đây 80 năm, trong tình thế nước sôi lửa bỏng của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Ðề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 đã ra đời, được xem như bản Cương lĩnh đầu tiên về văn hóa của Ðảng ta. Chính vì thế, bản Ðề cương vừa có tính thời sự, vừa có ý nghĩa lâu dài, góp phần định hướng và dẫn đạo văn hóa Việt Nam trong nhiều giai đoạn cách mạng về sau. Ðến nay, một số luận điểm, nguyên tắc, vấn đề cốt lõi của Ðề cương vẫn giữ nguyên giá trị, là nền tảng để nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho con người Việt Nam. 

Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định một trong các nhiệm vụ trọng yếu là xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam. Trong đó, xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới” có vai trò đặc biệt quan trọng.

Vai trò của con người và đội ngũ trí thức đã dần dược hình thành từ năm 1943 trong Đề cương Văn hóa đầu tiên và qua 80 năm ngày càng được nhận diện một cách sâu sắc, rõ ràng hơn. Dựa trên những hệ giá trị này, dựa trên những chuẩn mực của con người sẽ xây dựng một đội ngũ tri thức mới toàn diện, những con người mới để phục vụ hiệu quả công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế trong tình hình mới./.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương