Video Tin trong nước

Nâng cao vai trò của người thầy để kiến tạo trường học hạnh phúc

Mặc dù nghề giáo là công việc quan trọng nhưng các thầy cô giáo vẫn chịu nhiều áp lực cả về thu nhập và công việc. Vấn đề đặt ra là làm sao nâng cao vai trò, vị thế của các thầy cô trong bối cảnh ngành giáo dục đang tiến hành đổi mới hiện nay.


20:19 - 20/11/2023

Nâng cao vai trò của người thầy để kiến tạo trường học hạnh phúc 

Nghề giáo được ví như nghề chèo đò vô cùng vất vả, nhưng có những thầy cô giáo yêu nghề, tha thiết với nghề đến mức khổ mấy, khó mấy cũng có thể vượt qua được để neo lại với nghề. 

Ngành giáo dục và đào tạo đang triển khai công cuộc đổi mới một cách căn bản, đối với tất cả các cấp học từ mầm non tới đại học. Để thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới giáo dục đầy thách thức cần phải đảm bảo thực hiện nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, lực lượng nhà giáo có vai trò quyết định đến toàn bộ quá trình. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong vòng 3 năm học qua, số giáo viên bỏ nghề lên tới gần 40.000 người. Một trong những mục tiêu của việc đổi mới là giảm áp lực cho giáo viên, để có thể giữ họ lại với nghề, yên tâm làm nghề. Làm thế nào để các thầy cô giáo đảm bảo cuộc sống và được cống hiến trong môi trường làm việc dân chủ, cởi mở sẽ góp phần nâng cao vai trò, vị thế, phát huy tiềm năng  của các thầy cô trong công tác trồng người.

Thực tế là môi trường giáo dục hiện nay cơ bản đã khác so với nhiều năm trước. Nhưng dù ở giai đoạn nào, giáo dục vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Để có một nền giáo dục thực sự, người thầy cần được đảm bảo cuộc sống và dần nâng cao vị thế xã hội để có thể lan toả những giá trị văn hoá, trí tuệ và phẩm cách chứ không chỉ như những người lái đò nhọc nhằn, thầm lặng.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải – Quốc Hùng.