Video Tin trong nước

Nâng mức xử phạt tối đa trong một số lĩnh vực để đảm bảo tính răn đe

Thảo luận tại hội trường sáng nay về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành việc bổ sung quy định về nâng mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực để bảo đảm tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của nhóm hành vi vi phạm.
14:10 - 18/06/2020

Điều này nhằm tăng cường tính răn đe, phòng ngừa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị rà soát để tránh chồng chéo về phạm vi của các lĩnh vực.

Lấy dẫn chứng về Nghị định số 100 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đã điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông theo hướng tăng nặng, với mức xử phạt cao, đủ sức răn đe, qua đó góp phần từng bước kéo giảm, ngăn chặn tai nạn giao thông do rượu, bia trong thời gian vừa qua. Nhiều đại biểu tán thành việc việc bổ sung quy định về mức phạt tiền tối đa của một số lĩnh vực, sửa đổi tên của một số lĩnh vực như quy định của dự thảo Luật.

Tuy nhiên, một số đại biểu cũng cho rằng cần thiết phải rà soát, đánh giá toàn diện các lĩnh vực đề xuất tăng mức xử phạt. Bởi tại một số lĩnh vực nếu tăng mức xử phạt quá cao sẽ không đảm bảo tính khả thi.

Một số ý kiến đề nghị không nên sử dụng phương pháp liệt kê các lĩnh vực cần nâng mức xử phạt tối đa trong dự thảo, bởi sẽ dẫn đến bỏ sót các lĩnh vực. Việc liệt kê chi tiết nên quy định tại các văn bản dưới luật, để có thể điều chỉnh linh hoạt tùy thời điểm và tính chất vi phạm.

Cũng theo đại biểu thời gian qua, vi phạm trong lĩnh vực hôn nhân, bạo lực gia đình có dấu hiệu gia tăng, trong khi đó nếu quy định mức phạt là 30 triệu đồng như dự thảo luật Chính phủ trình thì chưa đủ sức răn đe, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để tăng mức phạt trong lĩnh vực này.

Trước đó, cũng trong sáng nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội biểu quyết thông Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Và biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thực hiện : Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.